Mỹ bắt chuyên gia Trung Quốc trộm mẫu sinh học

Khánh An
Khánh An
22/12/2019 22:34 GMT+7

Chuyên gia Trung Quốc bị bắt tại sân bay ở Boston (Mỹ) trên đường về nước và mang theo nhiều ống nghiệm nhưng không kê khai.

Tờ South China Morning Post ngày 22.12 dẫn thông tin từ Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) cho biết một chuyên gia Trung Quốc trong lĩnh vực y khoa vừa bị bắt vì nghi tìm cách đưa các mẫu vật sinh học đã đánh cắp về nước.
Theo đó, Trịnh Táo Tùng (29 tuổi) bị thẩm vấn tại Sân bay quốc tế Logan ở Boston vào ngày 9.12. Nhân viên FBI Kara Spice cho biết chuyên gia này bị phát hiện mang theo 21 ống nghiệm chứa chất lỏng màu nâu, có thể là “vật liệu sinh học”, giấu trong vớ để trong hành lý ký gửi.
Nghi phạm hiện bị điều tra về hành vi tìm cách mang các mẫu sinh học không khai báo trở về Trung Quốc và đưa ra kê khai giả và lừa đảo Hải quan Mỹ.
Trịnh là nghiên cứu sinh tiến sĩ tại Đại học Trung Sơn ở Quảng Châu và nghiên cứu tại Bệnh viện Beth Israel ở Boston trước khi định đón chuyến bay về Bắc Kinh.
Theo cơ quan chức năng, nghiên cứu sinh luôn khẳng định không mang theo vật liệu sinh học hay tài liệu nghiên cứu nào trong hành lý, dù được hỏi nhiều lần.
Sau đó, Trịnh bị đưa đến phòng hành lý và các nhân viên hải quan mở hành lý cho thấy các ống nghiệm. Nghi phạm sau đó nói rằng các ống nghiệm không quan trọng và do một người bạn tên Trương Thao đưa.
Sau đó khi bị thẩm vấn, Trịnh thừa nhận đã đánh cắp các ống nghiệm từ phòng nghiên cứu của Bệnh viện Beth Israel và đã sao chép lại 11 ống nghiệm trong nghiên cứu của Trương Thao. Nhà nghiên cứu này dự định đem chúng đến Bệnh viện Trung Sơn để phân tích thêm với hy vọng trở thành tác giả nghiên cứu nếu thành công.
Cơ quan chức năng hiện đang phân tích các chất trong ống nghiệm. Bên cạnh đó, máy tính xách tay trong hành lý của Trịnh thuộc về một người Trung Quốc khác và chứa các tài liệu nghiên cứu. Chuyên gia Trung Quốc này khai được người bạn nhờ mang về nước vì “để không vừa hành lý”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.