Mỹ bất ngờ điều 3.000 quân đến Kabul sau khi Taliban chiếm 2 thành phố lớn

Văn Khoa
Văn Khoa
13/08/2021 10:02 GMT+7

Lầu Năm Góc ngày 11.8 thông báo sẽ điều khoảng 3.000 binh sĩ đến thủ đô Kabul của Afghanistan trong vòng 24-48 giờ để sơ tán nhân viên, sau khi Taliban tuyên bố chiếm 2 thành phố quan trọng.

Lầu Năm Góc khẳng định số binh sĩ trên sẽ không được dùng để tiến hành tấn công Taliban. “Chúng tôi đang giảm thêm sự hiện diện dân sự ở Kabul trong bối cảnh tình hình an ninh đang thay đổi”, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price cho giới phóng viên hay, lưu ý rằng Đại sứ quán Mỹ ở Kabul vẫn mở, theo AFP.
Ông Price cho biết thêm Mỹ cũng sẽ tiến hành các chuyến bay hằng ngày để sơ tán những phiên dịch viên người Afghanistan từng hỗ trợ người Mỹ và đang lo sợ sinh mạng của họ bị đe dọa trong lúc Taliban chiếm thế thượng phong.

Mỹ đưa 3.000 quân đến sân bay Kabul để đảm bảo an ninh

Bộ trưởng Quốc phòng Anh Ben Wallace cho hay London cũng sẽ điều 600 binh sĩ đến hỗ trợ sơ tán công dân Anh và hỗ trợ những cựu nhân viên Afghanistan “từng mạo hiểm sinh mạng để hoạt động cùng chúng tôi”.
Những tuyên bố điều động binh sĩ được đưa ra vài giờ sau khi Taliban tuyên bố chiếm Kandahar và Herat, lần lượt là thành phố lớn thứ 2 và 3 ở Afghanistan, cho thấy hai chiến thắng quân sự lớn nhất của Taliban kể từ khi lực lượng này tiến hành chiến dịch tấn công vào tháng 5, theo Reuters.
Hôm 11.8, một quan chức quốc phòng Mỹ, không muốn tiết lộ danh tính, dẫn lại đánh giá của giới tình báo Mỹ cho Reuters hay Taliban có thể cô lập Kabul trong 30 ngày và có khả năng chiếm thủ đô này trong 90 ngày. Taliban giờ kiểm soát 65% Afghanistan, chiếm giữ hoặc đe dọa 11 thủ phủ, theo một quan chức liên minh châu u ngày 10.8.

Thao trường khói lửa trong cuộc tập trận chung Nga-Tajikistan-Uzbekistan sát Afghanistan

Hôm 10.8, Tổng thống Mỹ Joe Biden cho hay ông không hối tiếc về quyết định cho binh sĩ Mỹ rút hết khỏi Afghanistan sau 20 năm, nói rằng số binh sĩ Afghanistan vượt hẳn số lượng thành viên Tailban và chắc chắn muốn chiến đấu. Mỹ đã rút toàn bộ binh sĩ khỏi Afghanistan, ngoại trừ những người bảo vệ Đại sứ quán Mỹ và sân bay ở Kabul, với sứ mệnh quân sự dự kiến kết thúc vào ngày 31.8. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.