Mỹ bế tắc dai dẳng ở Afghanistan

05/08/2017 13:21 GMT+7

Những thông tin mới nhất từ truyền thông Mỹ cho thấy chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump chưa thể làm hơn được các chính quyền trước trong cuộc tìm kiếm giải pháp cho vấn đề Afghanistan.

Tổng thống Trump là chủ nhân Nhà Trắng thứ ba xử lý cuộc can dự của Mỹ vào Afghanistan. Trong nhiều năm qua, Mỹ đã bế tắc về cách ra khỏi cuộc chiến mà không mất cả chì lẫn chài và tình hình hiện nay vẫn chưa cho thấy dấu hiệu thay đổi.
Tổng thống Trump muốn rút hết quân khỏi Afghanistan càng nhanh càng tốt nhưng phải trong thế thắng, phải được công nhận là thắng lợi trong cuộc chiến tại đây. Hai người tiền nhiệm của ông cũng có mong muốn này nhưng đều không được thỏa nguyện và vòng luẩn quẩn tiếp tục kéo dài. Nguyên nhân chính là ngay từ ban đầu Mỹ đã không có chiến lược hoàn hảo xuyên suốt từ phát động chiến tranh đến kết thúc chiến tranh, đã không suy tính và chuẩn bị kỹ càng cho việc rời khỏi Afghanistan khi quyết định đưa quân đến triển khai ở nước này. Cả Tổng thống Trump sau hơn nửa năm cầm quyền cũng chưa đưa ra được chiến lược khả dĩ hơn cho Mỹ ở Afghanistan.
Một nguyên nhân khác là Mỹ không kết hợp được khía cạnh quân sự với khía cạnh chính trị trong việc giải quyết vấn đề Afghanistan. Vì thế mới có tình trạng là không thể giải quyết được vấn đề này bằng quân sự trong khi lại chưa có nổi giải pháp chính trị. Nguyên nhân cũng còn có thể là một số đối tác bên ngoài khác can dự ngày càng mạnh khiến Mỹ thêm khó khăn và vấn đề thêm phức tạp. Bế tắc vẫn còn dai dẳng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.