Mỹ bỏ phiếu về luật kiểm soát súng đạn vào tuần tới

17/06/2016 10:47 GMT+7

Các nghị sĩ đảng Dân chủ Mỹ đã đề nghị thành công Thượng viện Mỹ tiến hành cuộc bỏ phiếu vào tuần tới về việc ngăn chặn những nghi phạm khủng bố mua vũ khí.

Sau vụ xả súng kinh hoàng hôm 12.6 khiến 49 người thiệt mạng ở hộp đêm Pulse tại thành phố Orlando (bang Florida), các thượng nghị sĩ đảng Dân chủ Mỹ đã có những phản ứng mạnh mẽ. Trong phiên tranh luận kéo dài trong 15 giờ ngày 16.6, các nghị sĩ Dân chủ đã gây áp lực lên Thượng viện do đảng Cộng hoà kiểm soát nhằm chấm dứt tình trạng bế tắc kéo dài trong nhiều năm về vấn đề bạo lực súng đạn, theo AFP ngày 17.6.
Cùng sự ủng hộ của một vài chính trị gia đảng Cộng hoà, các nghị sĩ đảng Dân chủ đã chất vấn làm thế nào mà một người từng bị điều tra vì nghi có liên quan đến các phần tử cực đoan, đồng thời từng năm trong danh sách theo dõi của FBI lại có thể thực hiện vụ thảm sát ở Orlando với một khẩu súng trường được mua hợp pháp.
Tổng thống Barack Obama trong cuộc gặp thân nhân các nạn nhân ở Orlando ngày 16.6 cũng kêu gọi các nghị sĩ cần làm rõ vấn đề này và hành động theo lẽ phải.
Tổng thống Mỹ Barack Obama và Phó tổng thống Joe Biden đặt hoa tưởng niệm các nạn nhân vụ xả súng tại hộp đêm ở Orlando Reuters
Trong khi đó, phần lớn các chính trị gia Cộng hoà phản đối việc hạn chế quyền mua và sở hữu súng đạn. Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan nhấn mạnh sẽ không tước đi quyền của công dân nếu thiếu một phương pháp thích đáng. “Nếu bạn nảy ra ý tưởng rằng hãy tước đi quyền của một người mà không cần một phương pháp thích đáng ngay giữa thời điểm sự việc đang nóng bỏng, thì chúng tôi sẽ đứng dậy và bảo vệ Hiến pháp”, ông Ryan nói.
Văn phòng Lãnh đạo phe đa số Thượng viện Mỹ Mitch McConnell thông báo rằng cuộc bỏ phiếu về các luật sửa đổi sẽ được tiến hành vào ngày 20.6, trong đó có đề xuất “bị cấm bay, bị cấm mua” của Thượng nghị sĩ Dân chủ Dianne Feinstein. Theo đề xuất này, những người nằm trong danh sách theo dõi hay thuộc diện bị cấm bay đến hoặc đi khỏi Mỹ vì lý do an ninh sẽ không đươc phép sở hữu vũ khí. Các giải pháp như tăng cường kiểm tra lý lịch người mua súng cũng sẽ được bỏ phiếu thông qua vào ngày 20.6.
Tỉ phủ Donald Trump, đại diện đảng Cộng hoà tranh cử tổng thống Mỹ, cũng có những tuyên bố "hạ nhiệt" tình hình khi nói rằng sẽ gặp Hiệp hội Súng trường quốc gia Mỹ (NRA) để bàn về việc cấm những người nằm trong danh sách theo dõi khủng bố được mua súng.
Theo AFP, bước chuyển này của ông Trump có thể đặt ông vào thế đối đầu với NRA. Hiệp hội này từng nói rằng việc cấm những người trong diện bị theo dõi được mua súng là không hiệu quả và vi hiến. Tuy nhiên, NRA ngày 16.6 thông báo sẽ cởi mở với ông Trump để sửa đổi luật nhằm ngăn chặn một số thành phần "bất hảo".
Thượng nghị sĩ McCain đổ lỗi cho ông Obama
Những chỉ trích đối với Tổng thống Obama vẫn tiếp tục diễn ra sau vụ xả súng kinh hoàng nhất lịch sử Mỹ ở Orlando ngày 12.6. Thượng nghị sĩ đảng Cộng hoà John McCain ngày 16.6 nói rằng ông Obama là người chịu trách nhiệm trực tiếp cho vụ tấn công. “Khi ông ấy rút quân ra khỏi Iraq, al-Qaeda đã đến Syria và trở thành IS. IS có được như ngày nay là nhờ vào những thất bại của ông Barack Obama”, ông McCain khẳng định, theo Washington Post.
Thượng nghị sĩ John McCain cho rằng quyết định rút quân khỏi Iraq của Tổng thống Obama đã làm cho IS trỗi dậy và tiến hành những cuộc khủng bố đẫm máu Reuters
Theo Thượng nghị sĩ McCain, Tổng thống Obama lẽ ra không nên rút quân khỏi Iraq vì khi đó IS sẽ được tự do đi lại mà không bị kiểm soát, nên có thể xảy ra các cuộc tấn công tại Mỹ.
Tuy vậy, trong một tuyên bố phát đi vào chiều cùng ngày sau khi những phát biểu trước đó được công bố, ông McCain thông báo ông đã “nói nhầm”. “Tôi không ngụ ý rằng Tổng thống phải chịu trách nhiệm cá nhân. Tôi chỉ nói về những quyết định an ninh quốc gia của Tổng thống Obama chứ không phải là cá nhân ông ấy”. Ông McCain nhấn mạnh rằng quyết định rút hết quân khỏi Iraq của Tổng thống Obama vào năm 2011 đã khiến IS trỗi dậy.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.