Mỹ cấm hợp tác dầu khí với Nga ở Bắc cực

01/11/2017 10:15 GMT+7

Nội dung này nằm trong các lệnh trừng phạt mới nhất do Bộ Tài chính Mỹ vừa công bố.

Bộ Tài chính Mỹ vừa cấm các cá nhân và công ty Mỹ không được tham gia các dự án năng lượng với Nga liên quan đến thăm dò và khai thác dầu khí ở Bắc cực.
Hãng tin RT cho biết đây là một phần của các lệnh trừng phạt do Tài chính Mỹ đưa ra đối với Nga sau khi cáo buộc Nga can thiệp vào Ukraine, và sẽ áp dụng đối với cả các dự án thực hiện sau tháng 1.2018.
Chính phủ Nga xem việc thăm dò và khai thác dầu khí ở Bắc cực là một trong những ưu tiên. Vào tháng 8, Thủ tướng Dmitry Medvedev thông báo chi 2,78 tỉ USD (63.134 tỉ đồng) cho các dự án này.

tin liên quan

Nga lên án Mỹ khơi mào chiến tranh thương mại

Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev gọi các lệnh cấm vận mới của Mỹ là hành động ‘khai chiến thương mại toàn diện’ chống Moscow, cho thấy sự bất lực của Tổng thống Donald Trump trước quốc hội.

Theo Tập đoàn dầu khí Rosneft của Nga, vùng Bắc cực dự kiến sẽ cung cấp khoảng 20-30% sản lượng dầu mỏ của nước ngày vào năm 2050. Tập đoàn này đã bắt đầu khoan tại nhiều địa điểm vào đầu năm nay.
Tuần trước, đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov lên tiếng chỉ trích các lệnh trừng phạt của Mỹ và cho rằng điều này “chắc chắn thất bại”.
“Chúng tôi không sợ trừng phạt, chúng tôi sẽ vẫn sống sót. Nhưng tôi chắc chắn rằng một khi người Mỹ hợp tác, chúng ta sẽ vượt qua mọi đối thủ”, ông Antonov nói.
Theo ông Antonov, quyết định kết thúc nhiều hục hặc giữa hai nước tùy thuộc vào phía Mỹ, vì Nga sẵn sàng hợp tác.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.