Mỹ cam kết sử dụng vũ khí hạt nhân bảo vệ Hàn, Nhật

17/02/2017 08:33 GMT+7

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson ngày 16.2 nhấn mạnh Washington sẽ sử dụng triệt để kho vũ khí, bao gồm vũ khí hạt nhân nếu cần thiết để bảo vệ các đồng minh Hàn Quốc và Nhật Bản trước mối đe dọa từ CHDCND Triều Tiên.

Trong tuyên bố chung sau cuộc gặp các Ngoại trưởng Hàn Quốc và Nhật Bản ở Bonn (Đức) ngày 16.2, ông Tillerson khẳng định Mỹ tiếp tục giữ vững cam kết lâu nay trong việc bảo vệ các đồng minh Hàn Quốc và Nhật Bản, bao gồm khả năng răn đe bằng vũ khí hạt nhân, theo Reuters ngày 17.2.
CHDCND Triều Tiên đã liên tục phóng tên lửa bất chấp các lệnh trừng phạt của Liên Hiệp Quốc. Hồi năm 2016, Bình Nhưỡng cũng đã đã tiến hành 2 vụ thử hạt nhân trong nỗ lực phát triển một hệ thống vũ khí đủ sức vươn đến lãnh thổ Mỹ.
Bình Nhưỡng còn cho biết tên lửa mới nhất vừa được thử nghiệm vào ngày 12.2 vừa qua có thể mang được đầu đạn hạt nhân. Phía Hàn Quốc cho hay tên lửa đó đã bay khoảng 500 km trước khi đâm xuống vùng biển nằm giữa bán đảo Triều Tiên và Nhật Bản.
Tuyên bố chung ba bên ghi rõ Ngoại trưởng Mỹ Tillerson, Ngoại trưởng Hàn Quốc Yun Byung-se và Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida “lên án ở mức mạnh mẽ nhất” đối với vụ thử tên lửa trên.
Ba nước sẽ hợp tác để đảm bảo rằng bất cứ hành động vi phạm nào đối với các quyết định của Liên Hiệp Quốc sẽ phải hứng lấy phản ứng thậm chí còn mạnh mẽ hơn nữa từ cộng đồng quốc tế, buộc Bình Nhưỡng phải từ bỏ chương trình hạt nhân và tên lửa gây bất ổn khu vực và thế giới.
Hồi đầu tháng, trong chuyến công du đến Seoul và Tokyo, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis cảnh báo “bất kỳ hành động sử dụng vũ khí hạt nhân nào cũng sẽ bị đáp trả bởi phản ứng hiệu quả và mạnh mẽ”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.