Mỹ cân nhắc cấm nhập cảnh toàn bộ đảng viên cộng sản Trung Quốc

17/07/2020 10:10 GMT+7

Chính quyền Mỹ được cho là đang cân nhắc khả năng cấm nhập cảnh toàn bộ đảng viên đảng Cộng sản Trung Quốc và gia đình trong bối cảnh quan hệ hai nước căng thẳng.

Reuters ngày 17.7 dẫn nguồn thạo tin cho biết chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đang xem xét khả năng cấm nhập cảnh toàn bộ đảng viên Đảng Cộng sản Trung Quốc và gia đình của những người này.
Các quan chức của nhiều cơ quan Mỹ tham gia vào việc chuẩn bị lệnh cấm này. Một trong số những biện pháp được đưa ra gồm cấm luôn con cái của các đảng viên đảng Cộng sản Trung Quốc học tập tại các trường đào tạo ở Mỹ.

Mỹ có thể nhắm vào đảng viên cộng sản Trung Quốc với lệnh cấm nhập cảnh

Đề xuất đang được các quan chức cấp cao bàn luận và soạn thảo nhưng chưa được trình lên Tổng thống Trump. Tổng thống có quyền miễn trừ cho một số cá nhân hoặc nhóm người cụ thể.
Nếu được ban hành, lệnh cấm sẽ ảnh hưởng đến hàng chục triệu người và chắc chắn Mỹ sẽ bị phía Trung Quốc đáp trả bằng cách cấm người Mỹ nhập cảnh Trung Quốc, theo Reuters. Hành động trả đũa được cho là ảnh hưởng đến giới ngoại giao và cả những doanh nhân Mỹ làm ăn tại Trung Quốc.
Lệnh cấm nói trên nếu thành hiện thực sẽ là một trong những hành động quyết liệt nhất của Mỹ trong bối cảnh quan hệ hai nước bị cho là đang bước vào một cuộc Chiến tranh lạnh mới.

Trung Quốc nói trừng phạt của Mỹ là "lý luận kiểu côn đồ"

Ngoại trưởng Mike Pompeo không xác nhận thông tin trên nhưng nói rằng chính quyền đang làm việc theo chỉ đạo của Tổng thống Trump liên quan đến Trung Quốc. Người phát ngôn Nhà Trắng Kayleigh McEnany cho biết Mỹ vẫn xem xét mọi lựa chọn liên quan tới Trung Quốc.
Trong khi đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh nói rằng hành động này nếu là thật sẽ là điều thảm hại.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.