Mỹ cảnh báo đặc vụ Trung Quốc hoạt động ngầm tại Mỹ

17/08/2015 09:48 GMT+7

(TNO) Mỹ đã cảnh báo Trung Quốc về việc Bắc Kinh gửi đặc vụ sang Mỹ gây áp lực buộc một số người Trung Quốc, trong đó có các nghi phạm tham nhũng, phải quay về nước.

(TNO) Mỹ đã cảnh báo Trung Quốc về việc Bắc Kinh gửi đặc vụ sang Mỹ gây áp lực buộc một số người Trung Quốc, trong đó có các nghi phạm tham nhũng, phải quay về nước.

>> Biệt đội 'Săn cáo' của Trung Quốc
>> Trung Quốc công bố danh sách 100 quan tham đào tẩu

Các đặc vụ Trung Quốc được cho đã dùng nhiều biện pháp mạnh để buộc người bỏ xứ quay về - Ảnh: Reuters
Hoạt động này nằm trong Chiến dịch Săn cáo của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nhằm đối phó với nạn tham nhũng tại nước này. Chính phủ Trung Quốc sẽ đưa về nước và tịch thu tài sản những nghi phạm người Trung Quốc bị cho có liên quan các hoạt động phạm tội và đã bỏ ra nước ngoài, New York Times ngày 16.8 dẫn lời quan chức Mỹ cho hay.
Bộ Ngoại giao Mỹ trong vài tuần qua đã cảnh báo Trung Quốc phải ngừng các hoạt động này lại. Các đặc vụ hoạt động cho Bộ Công an Trung Quốc được cho đã vào Mỹ bằng visa thương mại hoặc du lịch và dùng nhiều “biện pháp mạnh” để buộc những người Trung Quốc bỏ xứ phải quay về nước, theo lời các quan chức Mỹ.
Những “biện pháp mạnh tay” này bao gồm việc đe dọa thân nhân của những người này ở Trung Quốc, và các quan chức Mỹ nói biện pháp này đã được áp dụng nhiều trong vài tháng gần đây.
Số liệu của Bộ Công an Trung Quốc cho thấy hơn 930 nghi phạm Trung Quốc trên thế giới đã bị đưa về nước trong chiến dịch này kể từ năm 2014. Một số người bị truy nã vì tội tham nhũng hoặc bị coi là tội phạm chính trị, theo New York Times. Bộ Ngoại giao Mỹ vẫn chưa bình luận gì về vấn đề trên.
Việc chính phủ Mỹ cảnh báo Trung Quốc xảy ra giữa thời điểm 2 nước đang có những căng thẳng về nhiều vấn đề như Washington nghi ngờ Bắc Kinh đứng sau vụ tấn công mạng và đánh cắp hàng triệu hồ sơ cá nhân của quan chức Mỹ, việc Trung Quốc phá giá đồng nhân dân tệ… Những căng thẳng trên có thể gây ra nhiều khó khăn cho chuyến thăm cấp nhà nước của Chủ tịch Tập Cận Bình đến Mỹ sắp tới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.