Trung Quốc gửi Mỹ 'danh sách quan chức tình nghi tham nhũng'

25/03/2015 21:08 GMT+7

(TNO) Bắc kinh vừa gửi danh sách các đối tượng bị tình nghi tham nhũng đến Mỹ và yêu cầu sự trợ giúp từ phía Washington trong việc dẫn độ các đối tượng trên trở về Trung Quốc, theo Reuters.

(TNO) Bắc kinh vừa gửi danh sách các đối tượng bị tình nghi tham nhũng đến Mỹ và yêu cầu sự trợ giúp từ phía Washington trong việc dẫn độ các đối tượng trên trở về Trung Quốc, Reuters cho biết ngày 25.3.

Trung Quốc đang hợp tác với Mỹ về việc điều tra nghi phạm tham nhũng ở nước ngoài - Ảnh: Reuters
Trung Quốc có “danh sách các quan chức bị cáo buộc tham nhũng”, được cho là đang trú ẩn tại Mỹ, China Daily dẫn lời ông Từ Kim Huy, người đứng đầu văn phòng chống tham nhũng và hối lộ của Viện kiểm sát nhân dân tối cao Trung Quốc.
Ông Từ Kim Huy cũng cho biết đang gửi yêu cầu nhờ sự giúp đỡ của chính quyền Washington.
Chiến dịch chống tham nhũng của Trung Quốc gặp trục trặc khi nhiều quan chức tình nghi đều trốn ra nước ngoài, theo Reuters. Năm ngoái, Bắc Kinh cũng khẳng định 150 trường hợp “đào tẩu kinh tế” đang trú ẩn ở Mỹ.
Reuters cũng dẫn lại thông tin các quan chức cấp cao của Mỹ sẽ gặp gỡ phía Trung Quốc trong tháng 8 tới để thảo luận về khả năng trục xuất các nghi phạm tham nhũng người Trung Quốc tại Mỹ.
Mỹ và Trung Quốc hiện tại chưa ký thỏa thuận về việc dẫn độ tội phạm. Reuters cho biết phía Washington vẫn “miễn cưỡng” bàn giao nghi phạm vì còn nghi ngờ sự minh bạch về thủ tục pháp lý ở Bắc Kinh.
Chính phủ Trung Quốc đang thực hiện chiến dịch Fox Hunt (tạm dịch: Săn cáo) của Chủ tịch Tập Cận Bình. Báo cáo của China Daily cho biết từ tháng 10 năm ngoái, các công tố viên Trung Quốc đã triệu hồi 49 cá nhân bị nghi ngờ trốn thuế từ 17 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó có Mỹ, Canada và Úc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.