Mỹ cảnh báo về thông tin sai lệch trong ngày bầu cử tổng thống

Khánh An
Khánh An
23/09/2020 15:17 GMT+7

Cơ quan chức năng Mỹ kêu gọi người dân nên kiểm tra kỹ thông tin và trình báo khi phát hiện chiến dịch gây sai lệch thông tin về bầu cử tổng thống.

Hãng AFP ngày 23.9 đưa tin Cục Điều tra Liên bang Mỹ và cơ quan an ninh mạng cảnh báo rằng những kẻ kích động có thể lợi dụng quá trình kiểm phiếu chậm vào ngày 3.11 để tung tin thất thiệt nhằm gây nghi ngờ về kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ.
“Các nhân tố nước ngoài và tội phạm mạng có thể tạo các trang web mới, thay đổi các trang web hiện có và tạo hoặc chia sẻ nội dung mạng xã hội để tung tin sai lệch”, theo thông cáo chung của FBI và Cơ quan An ninh mạng và An ninh cơ sở hạ tầng (CISA).
Theo đó, các hành động như thế có thể nhằm gây mất lòng tin vào quá trình bầu cử và thể chế dân chủ. Thông cáo lưu ý rằng do đại dịch Covid-19, nhiều nơi phải bầu cử qua thư nên giới chức địa phương có thể mất nhiều ngày để kiểm phiếu và công bố kết quả.

Tòa án ngăn chặn các thay đổi 'có động cơ chính trị' của bưu điện Mỹ trước bầu cử tổng thống

FBI và CISA kêu gọi mọi người nên kiểm tra kỹ thông tin đọc hoặc nghe được, và chỉ tập trung vào các nguồn đáng tin cậy và được kiểm chứng, chẳng hạn như các quan chức phụ trách bầu cử.
Bên cạnh đó, người dân được kêu gọi trình báo với FBI hoặc lên tiếng trên mạng xã hội khi phát hiện các chiến dịch đáng ngờ nhằm gây sai lệch thông tin.
Giới nghiên cứu và các công ty mạng xã hội cho biết đã phát hiện nhiều  nỗ lực nhằm đặt nghi vấn về độ tin cậy của bầu cử Tổng thống Mỹ sắp tới, kể cả từ các nhân tố trong và ngoài nước. Bên cạnh đó, đương kim Tổng thống Donald Trump cũng nhiều lần nghi ngờ về việc bầu cử qua thư.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.