Mỹ chặn 15 con ốc sên khổng lồ có thể gây viêm màng não

23/07/2021 21:28 GMT+7

Cục Hải quan và Biên phòng Mỹ (CBP) đã tịch thu 15 con ốc sên khổng lồ có khả năng gây bệnh viêm màng não, 100g thịt bò cùng lá tươi trong hành lý của một hành khách hồi đầu tháng này.

Cục Hải quan và Biên phòng Mỹ (CBP) công bố vụ bắt giữ này vào ngày 20.7, CBS News đưa tin. Theo đó, 15 con ốc sên khổng lồ Tây Phi do một nữ hành khách đến từ Nigeria mang theo đã bị phát hiện tại Sân bay Liên lục địa George Bush ở Houston, bang Texas.
CBP cho biết các chuyên gia nông nghiệp khi kiểm tra hành lý của người phụ nữ trên ở Houston đã tìm thấy ba túi nhựa đựng ốc sên sống, lá tươi và khoảng 100g thịt bò.
“Các chuyên gia nông nghiệp của chúng tôi vẫn cảnh giác trong việc bảo vệ Mỹ trước dịch bệnh từ động vật và thực vật có thể đe dọa ngành trồng trọt và chăn nuôi hoặc lây truyền sang người”, Giám đốc CBP tại cảng hàng không Houston, ông Shawn Polley, cho biết.
Theo trang web của Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA), ốc sên khổng lồ Tây Phi là "một trong những loài ốc sên gây hại nhất trên thế giới". Loài này có thể đạt đến kích thước khổng lồ với chiều dài hơn 20 cm và đường kính vỏ đến hơn 12 cm, tương đương một nắm tay người lớn, USDA cho biết.
Trong tuyên bố, CBP cũng cho biết ốc sên khổng lồ Tây Phi gây ra "mối đe dọa nghiêm trọng" đối với con người và môi trường. Bên cạnh việc ảnh hưởng tiêu cực đến nông nghiệp và hệ sinh thái, loài này còn mang một loại ký sinh trùng có thể gây ra các dạng viêm màng não hiếm gặp ở người.

Chăm sóc da bằng ốc sên "đi bộ" trên mặt

Hơn 2.800 trường hợp mắc bệnh viêm màng não từ ký sinh trùng trong ốc sên đã được ghi nhận từ 30 quốc gia, theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC). CDC cho biết loại ký sinh trùng này không tồn tại lâu trong cơ thể người và các biến chứng nghiêm trọng của bệnh, như rối loạn chức năng thần kinh hoặc tử vong, hiếm khi xảy ra.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.