Mỹ chuẩn bị thử nghiệm bom phá boong ke hạng nặng

03/06/2020 17:20 GMT+7

Sau khi máy bay tiêm kích F-15E tiến hành cuộc thử nghiệm bom thông minh GBU-31 JDAM thành công, Không quân Mỹ chuẩn bị sử dụng oanh tạc cơ B-2 để thử nghiệm bom "khủng" phá boong ke xuyên phá (MOP) mới.

Cuộc thử nghiệm máy bay tiêm kích F-15E Strike Eagle thả bom thông minh GBU-31 JDAM đã được tiến hành tại Trung tâm Thử nghiệm Không quân Mỹ (AFTC) ở bang California, theo thông báo của Không quân Mỹ ngày 2.6.
GBU-31 JDAM là loại bom thông minh có bộ điều khiển quỹ đạo bay gắn ở phần đuôi bom, sử dụng hệ thống định vị vệ tinh toàn cầu (GPS) để tăng độ chính xác. Loại bom này có thể được sử dụng được trong mọi điều kiện địa hình, thời tiết và có khả năng hoạt động tự động.
Không quân Mỹ sử dụng hệ thống vận hành phân tán (DTO) để tiến hành cuộc thử nghiệm GBU-31 JDAM hôm 26.5, cùng lúc truyền dữ liệu cho nhiều địa điểm cách xa nhau.
Thông qua DTO, các thông số và dữ liệu của cuộc thử nghiệm bom GBU-31 JDAM được truyền trực tiếp theo thời gian thực từ AFTC đến trung tâm chỉ huy tại căn cứ không quân Edwards (bang California) và nhóm chuyên gia của hãng Boeing (nhà sản xuất loại bom này) ở bang Missouri. Nhóm chuyên gia của Boeing có thể chứng kiến và xác định cuộc thử nghiệm thành công ngay tại văn phòng cách xa AFTC hơn 1.000 km.

Bom thông minh GBU-31 JDAM

Không quân Mỹ

Cũng theo thông báo, không quân Mỹ chuẩn bị tiến hành cuộc thử nghiệm bom "khủng" phá boong ke GBU-57A/B với máy bay ném bom tàng hình B-2 trong thời gian tới tại trường bắn White Sands ở bang New Mexico. DTO cũng sẽ được sử dụng trong cuộc thử nghiệm GBU-57A/B.
GBU-57A/B là loại bom thông minh phá boong ke, nặng 13.608 kg, lớn hơn phiên bản trước đó là GBU-28 (2.268 kg) và có khả năng khoan sâu trong lòng đất đến 61 m trước khi phát nổ.
Ông Steven Dietzius, giám đốc kỹ thuật của phi đội thử nghiệm 96 thuộc Không quân Mỹ, cho biết: “Chúng tôi phát triển DTO từ nhiều năm trước để đẩy nhanh tiến độ các cuộc thử nghiệm mà không cần tốn nhiều công sức. Đại dịch Covid-19 thúc đẩy chúng tôi sáng tạo hơn và thích nghi tốt hơn để tiếp tục hoàn thành nhiệm vụ được giao”.
Hiện B-2 là máy bay duy nhất có đủ khả năng để được trang bị GBU-57A/B dù máy bay ném bom B-52 từng tham gia thử nghiệm loại bom thông minh này trước đó, theo trang The Drive. Ngoài ra, máy bay ném bom tàng hình thế hệ mới B-21 cũng là ứng viên sáng giá để được trang bị GBU-57A/B.
Giới chuyên gia nhận xét chương trình phát triển bom phá boong ke hạng nặng GBU-57A/B của Mỹ là nhằm gửi thông điệp cho CHDCND Triều Tiên và Iran vốn có chương trình tên lửa và hạt nhân với những cơ sở nằm sâu dưới lòng đất.

F-15 và F-35 thả 36 tấn bom lên đảo Qanus (Iraq) tiêu diệt phiến quân IS

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.