Mỹ có thể cân nhắc dỡ bỏ một số lệnh cấm vận Triều Tiên

Khánh An
Khánh An
11/07/2019 15:43 GMT+7

Thông tin mới mở ra triển vọng về giải giới hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên khi Mỹ có thể thỏa thuận từng phần thay vì yêu cầu giải giới hạt nhân hoàn toàn.

Hãng Yonhap ngày 11.7 dẫn nguồn thạo tin tiết lộ Mỹ đang cân nhắc đề xuất tạm ngưng một số lệnh cấm vận đối với CHDCND Triều Tiên, đổi lại việc tháo dỡ cơ sở hạt nhân chính và ngưng toàn bộ chương trình hạt nhân.
Theo đó, Washington có thể đề nghị ngưng các lệnh trừng phạt của Liên Hiệp Quốc đối với việc xuất khẩu than và hàng dệt may của Bình Nhưỡng trong thời gian từ 12-18 tháng. Đây là những mặt hàng thế mạnh của Triều Tiên.
Thông tin trên được hé lộ chỉ một ngày trước khi diễn ra đàm phán Mỹ - Triều theo dự kiến, dù chưa có thông tin xác nhận về thời gian và địa điểm chính xác của cuộc gặp.
“Khi đối thoại cấp sự vụ bắt đầu, Nhà Trắng muốn đặt các điều kiện để họ có thể bắt đầu quá trình giải giới hạt nhân của Triều Tiên”, nguồn tin trên tiết lộ và nói thêm rằng việc ngưng các lệnh cấm vận có thể được gia hạn nếu quá trình giải giới hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên “tiến triển tốt”.

[VIDEO] Khung cảnh đặc biệt diễn ra giữa trưa tại Triều Tiên

Nếu tỏ ra hiệu quả, mô hình này cũng có thể áp dụng đối với các cơ sở khác ngoài khu phức hợp hạt nhân Yongbyon, và thực hiện từng bước một cho đến khi toàn bộ chương trình vũ khí hủy diệt hàng loạt của Triều Tiên, cũng như các lệnh trừng phạt và cấm vận đối với nước này được dỡ bỏ hoàn toàn.
“Điều này là quan trọng vì nó sẽ giúp Mỹ và Triều Tiên chứng thực ý định và xây dựng lòng tin, nhưng theo cách tiến xa hơn trong việc giải giới hạt nhân và dỡ bỏ các lệnh trừng phạt”, nguồn tin nói.
Việc thanh sát và xác nhận tháo dỡ hạt nhân tại Yongbyong cũng như “đóng băng” hạt nhân có thể khó khăn vì cần thỏa thuận chi tiết. Đóng băng đồng nghĩa với việc không sản xuất thêm vật liệu phân hạch và đầu đạn.
Cũng theo nguồn tin, Mỹ đang cân nhắc ký kết tuyên bố chính thức chấm dứt chiến tranh Triều Tiên nếu Bình Nhưỡng đồng ý tháo dỡ cơ sở Yongbyon và đóng băng hoàn toàn chương trình hạt nhân.

[VIDEO] Triều Tiên ca ngợi cuộc gặp Kim - Trump là cơ hội "đột phá"

Bên cạnh đó, Mỹ cũng sẽ sẵn sàng đồng ý lập các văn phòng liên lạc song phương tại Washington và Bình Nhưỡng, cũng như lập kênh riêng hoặc văn phòng để phối hợp nhằm hồi hương hài cốt lính Mỹ ở Triều Tiên.
“Nhà Trắng cở mở với nhiều ý tưởng nhằm khích lệ Triều Tiên có bước đi quan trọng về giải giới hạt nhân. Mục tiêu đầu tiên của đối thoại là chứng minh rằng Triều Tiên có thể tin tưởng Mỹ, và Washington muốn làm nên lịch sử để đảm bảo rằng ý nghĩ thù địch giữa 2 bên chắc chắn là chuyện quá khứ”, theo nguồn tin.
Nhà Trắng cũng như Bình Nhưỡng chưa đưa ra bình luận gì về các thông tin trên. Tuy nhiên, vào ngày 10.7, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Morgan Ortagus tuyên bố Triều Tiên cần loại bỏ hoàn toàn vũ khí hủy diệt hàng loạt, bắt đầu bằng việc đóng băng hoạt động sản xuất.
Giới quan sát cho rằng đây có thể là dấu hiệu cho thấy Mỹ cởi mở về việc tiến hành từng bước về giải giới hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên. Trước đó, quan điểm của Mỹ là Triều Tiên phải tháo dỡ toàn bộ các cơ sở hạt nhân và tên lửa trước khi các lệnh cấm vận được rút lại.

[VIDEO] Khoảnh khắc lịch sử: Tổng thống Trump bước chân vào Triều Tiên, bắt tay Chủ tịch Kim Jong-un

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.