Mỹ có thể điều tàu sân bay đi qua eo biển Đài Loan

Văn Khoa
Văn Khoa
19/01/2019 09:31 GMT+7

Hải quân Mỹ không loại trừ khả năng điều tàu sân bay đi qua eo biển Đài Loan bất chấp nguy cơ gia tăng từ vũ khí tiên tiến của Trung Quốc.

“Tôi thật sự không thấy có bất kỳ giới hạn nào về loại tàu có thể đi qua vùng [eo biển Đài Loan]”, Tham mưu trưởng hải quân Mỹ John Richardson nói với báo giới tại Tokyo hôm 18.1, khi được hỏi liệu vũ khí tiên tiến của Trung Quốc có gây ra nguy cơ lớn cho chiến hạm Mỹ hay không, theo tờ South China Morning Post. Ông Richardson giải thích: “Chúng tôi xem eo biển Đài Loan làm một nhánh khác của vùng biển quốc tế nên đó là lý do chúng tôi thực hiện các chuyến [đi qua eo biển]”.
Washington cho tàu đi qua eo biển Đài Loan 3 lần trong năm ngoái nhưng chưa điều tàu sân bay đến khu vực trong hơn 10 năm qua. Trong thời gian này, Trung Quốc đã phát triển lực lượng tên lửa chống hạm tiên tiến.
Trước khi đến Tokyo, ông Richardson đã thăm Trung Quốc từ ngày 17-18.1. Khi đó, ông đã nói với những người đồng cấp Trung Quốc rằng Mỹ phản đối bất kỳ hành động đơn phương của Bắc Kinh lẫn Đài Bắc.
[VIDEO] Lực lượng phòng vệ Đài Loan tập trận thực chiến
Trong bài phát biểu đầu năm 2019, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nhấn mạnh Đài Loan phải được thống nhất với Trung Quốc theo mô hình “một quốc gia hai chế độ” tương tự Hồng Kông và Macau. Mặt khác, ông Tập cũng khẳng định sẽ không từ bỏ lựa chọn sử dụng vũ lực để chống lại “các lực lượng đòi độc lập” ở Đài Loan và “sự can thiệp của lực lượng bên ngoài”, được cho là ám chỉ Mỹ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.