Mỹ có thể điều tra Trung Quốc về thương mại

14/08/2017 10:13 GMT+7

Tổng thống Donald Trump đang gia tăng sức ép đối với Trung Quốc về vấn đề quyền sở hữu trí tuệ, có thể kéo theo một mặt trận mới giữa 2 nước.

Bất chấp trong giai đoạn đặc biệt cần sự hợp tác của Trung Quốc về vấn đề CHDCND Triều Tiên, Tổng thống Donald Trump ngày 13.8 vẫn chỉ đạo Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer cân nhắc khả năng mở cuộc điều tra nhằm vào Trung Quốc liên quan đến chính sách quyền sở hữu trí tuệ của nước này hay không. Lĩnh vực được đặc biệt xoáy sâu điều tra là thông lệ buộc các công ty Mỹ hoạt động tại Trung Quốc phải chuyển giao các bí quyết công nghệ cũng như cáo buộc nước này “làm lơ” tình trạng đánh cắp bí mật thương mại, làm giả hàng hóa… Bloomberg dẫn kết quả điều tra về quyền sở hữu trí tuệ của Mỹ ước tính tổn thất mỗi năm cho nền kinh tế nước này vì hàng nhái, phần mềm sao chép lậu và ăn cắp bí mật thương mại đã vượt ngưỡng 225 tỉ USD, có thể lên đến 600 tỉ USD. Trong đó, Trung Quốc là nước vi phạm quyền sở hữu trí tuệ nghiêm trọng nhất.
Nếu ông Lighthizer quyết định triển khai, cuộc điều tra sắp tới có thể kéo dài 1 năm, và tùy theo kết quả sẽ dẫn đến những biện pháp đáp trả tương xứng. Trong trường hợp Trung Quốc bị phát hiện vi phạm luật lệ về quyền sở hữu trí tuệ của Mỹ, chính quyền Washington sẽ tiến hành nhiều phương án xử lý khác nhau như áp thuế nhập khẩu đối với các mặt hàng cụ thể. Tờ The New York Times dẫn nguồn thạo tin tiết lộ rằng Nhà Trắng đã lên kế hoạch hành động về vấn đề này sớm hơn, nhưng quyết định trì hoãn vì muốn tranh thủ Trung Quốc trong cuộc bỏ phiếu tại LHQ nhằm thông qua nghị quyết trừng phạt Triều Tiên cách đây 1 tuần. Theo dự kiến, Tổng thống Trump sẽ chính thức công bố thông tin về vấn đề này vào hôm nay 14.8.

tin liên quan

Đối thoại kinh tế Mỹ - Trung thất bại
Giới phân tích cho rằng nguy cơ chiến tranh thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc đang gia tăng sau khi đối thoại kinh tế Mỹ - Trung không tạo được đột phá.
Quan hệ Mỹ - Trung đang trong giai đoạn phức tạp khi 2 nước vừa hợp tác vừa bất đồng trong vấn đề Triều Tiên cũng như mâu thuẫn về tình hình an ninh châu Á - Thái Bình Dương. Mặt khác, quan chức kinh tế và thương mại hai bên hồi tháng trước đã không đạt được đồng thuận về nội dung thông cáo chung trong cuộc thảo luận cấp cao ở Washington D.C. “Động thái của Tổng thống Trump đánh dấu một sự gia tăng áp lực lên Trung Quốc ở 2 mặt trận, đó là quan hệ thương mại song phương và vai trò của nước này trong việc kiềm chế Triều Tiên”, Bloomberg dẫn lời Giáo sư Eswar Prasad tại Đại học Cornell (New York) nhận định. Trung Quốc chưa có phản ứng về các thông tin trên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.