Mỹ công bố lệnh trừng phạt Iran, đáp trả vụ phóng tên lửa

03/02/2017 23:27 GMT+7

Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 3.2 đưa ra lệnh trừng phạt đối với 13 cá nhân và 12 tổ chức của Iran sau khi nước này phóng tên lửa đạn đạo.

Lệnh cấm vận được Bộ Ngân khố Mỹ ban hành và công bố ngày 3.2, theo AP. Hầu hết những đối tượng nằm trong danh sách cấm vận đều ở tại Iran trong khi một số có trụ sở ở Li Băng, Trung Quốc và UAE.
Lệnh trừng phạt này được cho là nhằm đáp trả việc Iran phóng thử tên lửa đạn đạo tầm trung hôm 29.1. Bộ Ngân khố Mỹ tuyên bố lệnh trừng phạt là biện pháp đối đầu với những hoạt động "thâm hiểm" của Iran tại nước ngoài, gồm việc tài trợ cho khủng bố và phát triển chương trình tên lửa đạn đạo.
Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Michael Flynn trước đó tuyên bố chính quyền đã "chú ý" đến Iran sau vụ phóng tên lửa và việc nước này hỗ trợ lực lượng Hồi giáo dòng Shiite tại Yemen.
Chỉ trích của ông Flynn được đưa ra chỉ một ngày sau khi Iran tiến hành vụ phóng tên lửa gần thành phố Semnan. Sputnik cho hay đó là một trong số nhiều lần phóng thử của Iran kể từ khi nước này đạt được thoả thuận hạt nhân với các nước P5+1 (Anh, Mỹ, Nga, Pháp, Trung Quốc và Đức) hồi năm 2015.
Theo thoả thuận, Mỹ và 5 nước trên sẽ dỡ bỏ một số lệnh cấm vận đối với Iran, đổi lại nước này hạn chế chương trình phát triển vũ khí hạt nhân.
Việc đặt ra các lệnh trừng phạt mới được coi là dấu hiệu thể hiện sự cứng rắn của chính quyền Trump trong chính sách đối với Iran. Tổng thống Trump ngày 3.2 tuyên bố trên Twitter rằng Iran đang "đùa với lửa" và ông sẽ không đối xử với nước này tử tế giống người tiền nhiệm Barack Obama.
Cũng trong ngày 3.2, Mỹ đã điều tàu khu trục USS Cole đến vùng biển phía tây nam Yemen, tiếp giáp với eo biển Bab al-Mandab để tăng cường hộ tống tàu thuyền qua lại, bảo vệ tuyến hàng hải khỏi quân Houthi, được Iran ủng hộ, theo Reuters.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.