Mỹ dành thêm 3 tháng đàm phán với Triều Tiên

25/12/2018 09:00 GMT+7

Tờ Dong-A Ilbo của Hàn Quốc ngày 24.12 dẫn nguồn tin chính phủ nước này cho hay Mỹ quyết định dành thêm 3 tháng “cuối cùng” để đàm phán với CHDCND Triều Tiên về phi hạt nhân hóa.

Quan hệ giữa Bình Nhưỡng và Washington có dấu hiệu cải thiện rõ rệt trong năm 2018 mà đỉnh điểm là cuộc gặp lịch sử giữa nhà lãnh đạo Kim Jong-un và Tổng thống Donald Trump ở Singapore hồi tháng 6. Tuy nhiên, từ đó đến nay, quá trình đàm phán có dấu hiệu bế tắc và Triều Tiên đã bắt đầu lặp lại những cảnh báo nhằm vào Mỹ. “Tinh thần tích cực đã suy giảm nhưng Washington quyết định thử tìm kiếm đối thoại một lần cuối cùng”, nguồn tin ở Seoul nói với Dong-A Ilbo. Về phần mình, Hàn Quốc đang nỗ lực kêu gọi Mỹ và Triều Tiên tìm lại đà đàm phán sau thời điểm lãnh đạo Kim Jong-un đưa ra thông điệp năm mới vào ngày 1.1.2019.
[VIDEO] Triều Tiên lên án lệnh trừng phạt của Mỹ
Cùng ngày, tờ Rodong Sinmun, cơ quan ngôn luận của đảng Lao động Triều Tiên, bất ngờ đăng bài xã luận kêu gọi quân đội đảm nhận vai trò dẫn đầu trong phát triển kinh tế. “Quân đội cần phải tạo ra đột phá trong mọi khía cạnh của xây dựng nền kinh tế mới cũng như thiết lập các tiêu chuẩn của thời đại, trong đó có hệ tư tưởng, tinh thần đấu tranh và phong cách sống”, tờ báo viết. Theo giới quan sát, bài xã luận này nhằm hưởng ứng chính sách tập trung vào kinh tế của lãnh đạo Kim Jong-un, đồng thời tiếp tục đề cao vai trò của quân đội trong bối cảnh quá trình đàm phán phi hạt nhân hóa vẫn diễn biến khó đoán.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.