Mỹ dè chừng vũ khí bội siêu thanh của Nga

07/06/2018 08:30 GMT+7

Giới tình báo Mỹ lo ngại Nga đang trong tư thế về đích trên đường đua vũ khí bội siêu thanh và có thể sẵn sàng đưa vào hoạt động trong năm 2020.

Đài CNBC dẫn các nguồn tin tình báo Mỹ tiết lộ Nga đã 2 lần thử nghiệm thành công dòng vũ khí tối tân, có khả năng mang theo đầu đạn hạt nhân. Ngoài ra, còn một cuộc được cho là diễn ra vào tháng 10.2017 nhưng thất bại vì thiết bị rơi chỉ ít giây trước khi đâm trúng mục tiêu.
Lầu Năm Góc đang nghiên cứu khả năng triển khai chùm cảm biến trên không gian để xóa “điểm mù” trong hệ thống phòng thủ tên lửa của mình. Chính quyền Tổng thống Donald Trump dự kiến đề xuất cấp ngân sách cho dự án này vào năm 2020, sau khi có tin Nga đẩy mạnh thử nghiệm vũ khí bội siêu thanh. Mỹ cho rằng để theo dõi tàu lượn tốc độ siêu cao, cần phải trang bị hệ thống phát hiện sớm vụ tấn công khi chiếm được cao điểm nhất định từ trên quỹ đạo
Theo các nguồn tin, Nga sẽ tiếp tục cuộc thử nghiệm trong vài tháng tới. Loại vũ khí trên được cho là thiết bị tàu lượn bội siêu thanh (HGV) mang tên Avangard trang bị cho tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM). Một khi phóng ra, nó dựa vào khí động lực để “lướt” bên trên khí quyển. Giới chức Mỹ cho rằng Avangard được triển khai trên ICBM SS-19 do Nga sản xuất.
Chưa rõ liệu Avangard có mang theo đầu đạn nổ hay không, tuy nhiên các chuyên gia tính toán chỉ cần tốc độ và tấn công chính xác là vũ khí này đủ sức phá hủy mục tiêu. Được Nga phát triển ròng rã suốt 3 thập niên, Avangard có thể di chuyển với tốc độ trung bình gấp 5 lần vận tốc âm thanh (Mach 5, tức khoảng 1,6 km/giây). Theo phân tích của các cơ quan tình báo Mỹ, vũ khí bội siêu thanh của Nga được trang bị năng lực có thể đánh bại mọi hệ thống phòng thủ tên lửa hiện đại nhất. Dòng vũ khí mới cũng rất cơ động, nên vô cùng khó đoán, khiến các hệ thống phòng thủ không dễ gì theo dõi được đường bay của chúng.
CNBC dẫn lời ông Thomas Karako, Giám đốc Dự án phòng thủ tên lửa của Trung tâm nghiên cứu chiến lược và quốc tế (CSIS - Mỹ), nhận định “những thiết bị lượn dạng này tấn công vào các lỗ hổng trong hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ”. Ông cho rằng đã quá trễ để Mỹ thực hiện điều chỉnh tình hình phòng thủ hiện tại vì Nga đã tiến quá xa. Trong khi đó, giới tình báo Mỹ dự đoán nhiều khả năng vũ khí bội siêu thanh hiện đại của Nga sẽ đạt năng lực hoạt động ban đầu từ năm 2020. Nếu thành sự thật, đây sẽ là một bước tiến đáng kể giúp Nga vượt qua các đối thủ là Mỹ và Trung Quốc trong cuộc đua.
Những thông tin trên được đưa ra chỉ hơn 2 tháng sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố “không có gì đánh bại được” kho vũ khí bội siêu thanh của nước này. Nhà lãnh đạo Nga cho biết Avangard có khả năng đạt tới vận tốc tối đa gấp 20 lần tốc độ âm thanh và không khác gì một quả cầu lửa bám chặt mục tiêu. Ông cũng khẳng định đầu đạn dành cho loại khí tài “chọc thủng mọi lá chắn” này đã bước vào giai đoạn sản xuất.
Không chỉ giới phân tích, quân đội Mỹ cũng đã bị đánh động bởi sự tiến nhanh của năng lực vũ khí Nga. Chuyên san National Defense dẫn thông tin từ Lầu Năm Góc cho hay Mỹ đang gấp rút chuẩn bị cho các cuộc thử nghiệm vũ khí bội siêu thanh vào năm 2020. Trong khi đó, tướng John Hyten, chỉ huy Bộ Tư lệnh Chiến lược Mỹ, hồi tháng 3 thừa nhận trước Ủy ban Quân vụ Thượng viện rằng hiện nước này chưa có biện pháp hữu hiệu để đương cự vũ khí siêu thanh tân tiến của nước ngoài.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.