Mỹ đe dọa cấm vận Thổ Nhĩ Kỳ nếu tiếp tục dùng hệ thống phòng không S-400 của Nga

11/11/2019 09:26 GMT+7

Cố vấn an ninh quốc gia Nhà Trắng Robert O’Brien cảnh báo Thổ Nhĩ Kỳ sẽ bị Mỹ cấm vận nếu không loại bỏ hệ thống tên lửa phòng không S-400 mua từ Nga.

Trả lời phỏng vấn đài CBS News ngày 10.11, Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Robert O’Brien nói các nước NATO không thể sử dụng tên lửa S-400 và mua các vũ khí khác từ Nga.
“Nếu Thổ Nhĩ Kỳ không từ bỏ S-400, họ sẽ cảm nhận được ảnh hưởng từ các lệnh cấm vận. Tổng thống [Donald Trump] sẽ gửi thông điệp rất rõ ràng này khi ông ấy [Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan] đến Washington D.C”, ông O’Brien nhấn mạnh.
Lời cảnh báo được đưa ra ngay trước khi Tổng thống Erdogan đến Washington D.C vào ngày 13.11 và gặp Tổng thống Trump để giải quyết những bất hòa nảy sinh giữa hai nước đồng minh NATO trong thời gian qua.
Bất chấp cảnh báo từ Mỹ, Thổ Nhĩ Kỳ nhận lô hàng S-400 đầu tiên từ Nga hồi tháng 7 nhưng chưa triển khai. Đáp lại, Mỹ loại Thổ Nhĩ Kỳ khỏi chương trình phát triển sản xuất chiến đấu cơ tàng hình F-35.

[VIDEO] Đã có S-400, Thổ Nhĩ Kỳ vẫn sẵn sàng mua tên lửa Patriot Mỹ

Mặt khác, mối quan hệ hai nước còn trở nên trắc trở về vụ Thổ Nhĩ Kỳ tấn công lực lượng người Kurd, đồng minh chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) của Mỹ, ở miền bắc Syria.
Hạ viện Mỹ đã thông qua nghị quyết cấm vận Thổ Nhĩ Kỳ về việc này nhưng chưa được Tổng thống Trump phê chuẩn. Ông O’Brien nói sẽ phải chờ xem liệu Tổng thống Trump có phủ quyết yêu cầu cấm vận nói trên hay không.
Theo Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ, Thổ Nhĩ Kỳ là đồng minh rất quan trọng và Mỹ sẽ làm hết sức để giữ nước này ở lại NATO.
“Mất Thổ Nhĩ Kỳ là điều không tốt cho châu Âu hay Mỹ. Chúng tôi sẽ nỗ lực hết sức để đảm bảo họ vẫn là thành viên NATO”, ông O’Brien nói.

[VIDEO] Trả đũa châu Âu, Thổ Nhĩ Kỳ cho hồi hương tù nhân IS

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.