Mỹ đề nghị Thổ Nhĩ Kỳ loại bỏ tên lửa S-400 để thắt chặt quan hệ

Văn Khoa
Văn Khoa
22/11/2019 10:48 GMT+7

Một quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ nhấn mạnh Thổ Nhĩ Kỳ cần loại bỏ hệ thống tên lửa phòng không S-400 đã mua từ Nga để vượt qua tình trạng bế tắc hiện nay trong mối quan hệ song phương.

“Hiện còn chỗ cho Thổ Nhĩ Kỳ trở lại bàn đàm phán. Họ biết rằng để làm được việc này họ cần phá hủy, trả lại hoặc loại bỏ hệ thống S-400”, vị quan chức trên, không tiết lộ danh tính, cho giới phóng viên hay hôm 21.11, theo Reuters. Ông này còn cảnh báo nguy cơ Thổ Nhĩ Kỳ bị Mỹ cấm vận  theo đạo luật CAATSA vì mua S-400 vẫn còn.

[VIDEO] Đã có S-400, Thổ Nhĩ Kỳ vẫn sẵn sàng mua tên lửa Patriot Mỹ

CAATSA ủy quyền cho chính quyền Mỹ trừng phạt các bên có giao dịch lớn với những thực thể thuộc chính quyền Nga trong lĩnh vực quốc phòng và tình báo. Vị quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết thêm Washington đã có 9 tháng để quyết định áp đặt lệnh cấm vận Trung Quốc theo CAATSA về việc nước này mua chiến đấu cơ Su-35 của Nga.
Hôm 14.11, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan tiết lộ trong cuộc gặp ở Nhà Trắng ngày trước đó, Tổng thống Trump đã cố thuyết phục ông từ bỏ thỏa thuận mua S-400, nhưng ông đã từ chối. “Chúng tôi hiện có mối quan hệ song phương với Nga. Chúng tôi không thể bỏ qua một bên mối quan hệ chiến lược của chúng tôi”, Đài NTV dẫn lời ông Erdogan cho hay.

[VIDEO] Thổ Nhĩ Kỳ 'đã chốt' giao dịch S-400 với Nga bất chấp sức ép từ Mỹ

Mỹ lâu nay phản đối Thổ Nhĩ Kỳ mua S-400 vì lo ngại hệ thống tên lửa này không tương thích với hệ thống phòng thủ của NATO và gây ra mối đe dọa đối với tiêm kích tàng hình F-35.
Thổ Nhĩ Kỳ đã nhận lô thiết bị của hệ thống S-400 đầu tiên hồi tháng 7, bất chấp phản đối của Mỹ. Washington đáp trả bằng cách cấm bán F-35 cho Ankara và loại Thổ Nhĩ Kỳ ra khỏi chương trình sản xuất chiến đấu cơ thế hệ 5 này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.