Mỹ trừng phạt Trung Quốc vì mua vũ khí Nga

21/09/2018 11:00 GMT+7

Mỹ đã áp đặt lệnh trừng phạt đối với Cục phát triển thiết bị (EDD) thuộc Bộ Quốc phòng Trung Quốc do cơ quan này mua máy bay chiến đấu và thiết bị liên quan hệ thống tên lửa phòng không của Nga.

Mỹ nói rằng thương vụ trên vi phạm các lệnh trừng phạt của Washington đối với Moscow theo sau việc Nga sáp nhập Crimea vào năm 2014 và bị tố can thiệp cuộc bầu cử tổng thống Mỹ hai năm sau đó.
AFP ngày 21.9 đưa tin Trung Quốc đã mua 10 chiếc Sukhoi Su-35 vào tháng 11.2017 và các thiết bị liên quan hệ thống tên lửa phòng không S-400 của Nga hồi tháng 1.2018.
Theo lệnh trừng phạt mới vốn có hiệu lực ngay lập tức, Cục phát triển thiết bị (EDD) thuộc Bộ Quốc phòng Trung Quốc bị cấm đăng ký xin giấy phép xuất khẩu cũng như tham gia vào các giao dịch nước ngoài theo luật của Mỹ hoặc sử dụng hệ thống tài chính của Mỹ.
Người đứng đầu EDD là ông Lý Thượng Phúc nếu có tài sản tài Mỹ sẽ bị đóng băng và không được giao thương với các doanh nghiệp nước này.
Theo BBC dẫn thông cáo của Bộ Ngoại giao Mỹ, lệnh trừng phạt của nước này nhằm vào Trung Quốc được đưa ra theo Đạo luật chống các đối thủ của Mỹ thông qua trừng phạt (CAATSA) do chính quyền Tổng thống Donald Trump ký ban hành tháng 8.2017. Đạo luật ủy quyền cho chính quyền trừng phạt các thực thể có giao dịch lớn về quốc phòng và tình báo với Nga.
Cùng ngày, Washington cũng đã áp lệnh trừng phạt đối với 33 quan chức quốc phòng và tình báo Nga, với đa số trong số này bị cho là dính líu đến cáo buộc can thiệp bầu cử Mỹ.
Phản ứng trước động thái trên, hãng Interfax dẫn lời một nghị sĩ Nga tên Franz Klintsevich cho hay các lệnh trừng phạt mới sẽ không ảnh hưởng tới những hợp đồng bán máy bay chiến đấu và tên lửa Nga.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.