Tổng thống Putin tuyên bố xây dựng đất nước hùng mạnh

08/05/2018 06:45 GMT+7

Tổng thống Vladimir Putin hôm qua đã tuyên thệ nhậm chức nhiệm kỳ thứ 4 trong bối cảnh Nga đối mặt với nhiều thách thức từ phương Tây.

Ông Vladimir Putin, 66 tuổi, hôm qua đã tuyên thệ nhậm chức tổng thống Nga nhiệm kỳ thứ tư, tiếp tục lãnh đạo nước Nga thêm 6 năm nữa. Nếu Nga không thay đổi hiến pháp, đây sẽ là nhiệm kỳ cuối cùng của ông Putin kể từ khi bước vào Điện Kremlin vào đầu thập niên 2000, theo Reuters. Trong bài phát biểu sau lễ tuyên thệ tại Điện Kremlin, ông Putin nhấn mạnh mục tiêu của nước Nga trong 6 năm tới là trở nên hùng mạnh trên trường quốc tế, được hỗ trợ bởi một quân đội mạnh mẽ, và thúc đẩy nỗ lực cải thiện cuộc sống người dân.
“Tiếp nhận cương vị này, tôi cảm thấy trọng trách nặng nề. Mục đích sống của cuộc đời tôi và mọi thứ tôi làm đều vì phụng sự nhân dân và tổ quốc”, Reuters dẫn lời tổng thống bày tỏ. Nhà lãnh đạo cho rằng nước Nga “cần phải bắt kịp những thay đổi trên toàn cầu, xây dựng nghị trình làm việc hướng đến những đột phá về mọi mặt, để không một thách thức hoặc trở ngại nào có thể ngăn cản nước Nga xây dựng tương lai và thực hiện những kế hoạch và giấc mơ táo bạo nhất”. Ông nhấn mạnh một trong những trọng tâm của nhiệm kỳ này là làm sao để người dân được sống tốt hơn. Theo AFP, dự kiến các lĩnh vực kinh doanh và thương mại của Nga sẽ chứng kiến nhiều cải cách sâu rộng để tạo luồng sinh khí mới vực dậy nền kinh tế. Đồng thời, Tổng thống Putin hứa hẹn sẽ tăng lương cho giới công chức, bao gồm, bác sĩ, giáo viên và những ngành nghề khác. Ngay sau buổi lễ, Điện Kremlin ra thông cáo với nội dung Tổng thống Putin tiếp tục đề cử ông Dmitry Medvedev làm thủ tướng trong nhiệm kỳ mới.
Như minh chứng cho tham vọng xây dựng quân đội hiện đại, Nga dự kiến sẽ trình làng những vũ khí mới và hiện đại nhất nhân kỷ niệm ngày chiến thắng phát xít Đức tại quảng trường Đỏ vào ngày 9.5. Trong số này có tiêm kích tàng hình Sukhoi Su-57, dòng tên lửa bội siêu thanh Kinzhal được thiết kế có thể chọc thủng mọi hệ thống phòng không hiện có, 4 hệ thống robot chiến đấu cùng với máy bay tấn công không người lái Korsar và trực thăng tự hành Katran.
Nhiệm kỳ thứ tư của ông Putin diễn ra vào thời điểm quan hệ giữa Nga và phương Tây đang trong tình trạng căng thẳng cao độ. Trong một diễn biến liên quan, các máy bay của hải quân và không quân Mỹ đang gia tăng tuần tra sát ranh giới Kaliningrad của Nga trên bờ biển Baltic. Vào cuối tuần qua, một máy bay trinh sát điện tử RC-135V của không quân Mỹ và máy bay săn ngầm P-8A Poseidon của hải quân nước này lần lượt thực hiện các chuyến bay do thám ở biển Baltic, dọc theo lãnh hải của Nga ở Kaliningrad, buộc lực lượng Nga tại đây cho chiến đấu cơ Su-27 bay ngăn cản hôm 5.5, theo Hãng tin Ruptly.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.