Mỹ để ngỏ khả năng can thiệp quân sự vào Venezuela

02/05/2019 07:00 GMT+7

Ngoại trưởng Mike Pompeo tuyên bố nước này không loại trừ lựa chọn quân sự trong bối cảnh cuộc khủng hoảng ở Venezuela ngày càng leo thang.

Ngày 1.5, Fox News dẫn lời Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tuyên bố nước này “mong muốn một cuộc chuyển đổi hòa bình ở Venezuela” nhưng “không loại trừ biện pháp quân sự”. “Tổng thống Donald Trump đã thể hiện rất kiên định và rõ ràng. Chúng tôi có thể tiến hành phương án quân sự nếu cần phải làm vậy. Chúng tôi đang cố gắng làm mọi thứ để tránh bạo lực. Chúng tôi thích phương án chuyển đổi chính phủ hòa bình hơn, khi Maduro rời ghế và một cuộc bầu cử mới được tổ chức”, ông Pompeo nói. Cùng ngày, Cơ quan Hàng không liên bang Mỹ (FAA) bất ngờ ban bố lệnh cấm máy bay nước này di chuyển thấp hơn độ cao 8.000 m trong không phận Venezuela, đồng thời cảnh báo mọi máy bay Mỹ đang ở Venezuela nên rời đi trong vòng 48 giờ.
Hiện tình hình Venezuela đang “căng như dây đàn” sau đợt đụng độ ác liệt ngày 30.4 (giờ địa phương) giữa lực lượng an ninh và phe đối lập. Thủ lĩnh đối lập Juan Guaido cùng đồng minh Leopoldo Lopez dẫn đầu người biểu tình cùng một nhóm binh sĩ tiến hành cuộc tấn công nhằm vào căn cứ không quân La Carlota ở thủ đô Caracas, còn lực lượng an ninh Venezuela đáp trả mạnh tay bằng xe bọc thép. Các nhân chứng cho hay đã nghe thấy nhiều tiếng súng nổ giữa hai bên nhưng chưa rõ là đạn cao su hay đạn thật. Theo thống kê ngày 1.5, có hơn 100 người bị thương còn CNN dẫn một số nguồn loan tin ít nhất một người đã thiệt mạng.
Cũng trong hôm qua, Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro lên truyền hình tuyên bố “đã dập tắt thành công cuộc đảo chính vụng về”. Ông khẳng định mình vẫn được quân đội “ủng hộ tuyệt đối” trái ngược với tuyên bố của ông Guaido là “lực lượng vũ trang đã rời bỏ Maduro”. Vị tổng thống này cũng bác bỏ tuyên bố của Ngoại trưởng Mỹ Pompeo nói ông “đã chuẩn bị lên máy bay bỏ trốn nhưng quyết định ở lại do Nga thuyết phục”, theo CNN. Về phần mình, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova hôm qua nói: “Mỹ cố gắng phá hoại tinh thần của quân đội Venezuela và giờ đây lại dùng đến tin giả mạo”. Ngoài ra, chính phủ Venezuela nói chỉ còn một nhóm nhỏ trên dưới 20 binh sĩ theo phe đối lập.
[VIDEO] Lãnh đạo đối lập Venezuela đánh cược với "giai đoạn quyết định" lật đổ Tổng thống Maduro
Tuy nhiên, chính quyền Tổng thống Maduro bị cho là chịu tổn thất lớn khi có tin Giám đốc Cục Tình báo quốc gia Manuel Ricardo Cristopher Figuera quyết định quay lưng với chính phủ. Theo một số nguồn tin chưa được xác nhận, chính ông này đã phóng thích chính trị gia đối lập Leopoldo Lopez, người bị quản thúc tại gia từ năm 2017. Ngày 1.5, Tổng thống Maduro ra lệnh bổ nhiệm tướng Gustavo Gonzalez Lopez thay thế ông Figuera nhưng không công bố chi tiết.
Trong khi đó, thủ lĩnh đối lập Guaido và ông Lopez tiếp tục kêu gọi thực hiện “cuộc tuần hành lớn nhất lịch sử” trong ngày 1.5 (giờ địa phương) để “thay đổi chính phủ một cách hòa bình”. Hiện chưa rõ tung tích ông Guaido còn ông Lopez được cho là đang ẩn náu trong Đại sứ quán Tây Ban Nha. Đáp lại, đảng cầm quyền PSUV cũng kêu gọi người ủng hộ xuống đường để “bảo vệ chính phủ hợp pháp”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.