Mỹ điều B-52 bay qua Hàn Quốc 'dằn mặt' Triều Tiên

10/01/2016 11:46 GMT+7

Một máy bay ném bom B-52 của Mỹ bay qua Hàn Quốc sáng ngày 10.1, động thái được cho là nhằm phô diễn sức mạnh quân sự, dằn mặt Triều Tiên sau vụ Bình Nhưỡng thử bom nhiệt hạch.

Một máy bay ném bom B-52 của Mỹ bay qua Hàn Quốc sáng ngày 10.1, động thái được cho là nhằm phô diễn sức mạnh quân sự, dằn mặt Triều Tiên sau vụ Bình Nhưỡng thử bom nhiệt hạch.

Một máy bay ném bom B-52 của Mỹ - Ảnh: ReutersMột máy bay ném bom B-52 của Mỹ - Ảnh: Reuters
Chiếc B-52, có thể mang theo vũ khí hạt nhân, cất cánh từ Guam đến Hàn Quốc đã bay lượn một vòng trên bầu trời căn cứ không quân Osan (Hàn Quốc), cách biên giới Hàn Quốc - Triều Tiên khoảng 72 km về phía nam, AFP dẫn thông cáo của quân đội Mỹ. Chuyến bay này được thực hiện “nhằm đáp trả hành động gây hấn gần đây của Triều Tiên, và chiếc B-52 sau đó trở về căn cứ ở đảo Guam của Mỹ, theo thông cáo của quân đội Mỹ. 
AFP cho hay chiếc B-52 này đã tham gia cuộc tập trận quân sự chung giữa Mỹ và Hàn Quốc, nhưng thông tin về những chuyến bay B-52 hiếm khi được công bố.
Trung tướng Terrence J. O'Shaughnessy, chỉ huy Không đoàn 7 (tại căn cứ Osan) cho biết Mỹ: “Sứ mạng máy bay B-52 củng cố cam kết của Mỹ về việc đảm bảo an ninh cho các đồng minh và đối tác của chúng tôi, và thể hiện một trong số nhiều năng lực có sẵn của khối đồng minh để bảo vệ Hàn Quốc”.
Ông O'Shaughnessy khẳng định không quân Mỹ và Hàn Quốc “hợp tác và huấn luyện cùng nhau mỗi ngày, và chúng tôi sẵn sàng đối phó bất kỳ mối đe dọa nào đối với đồng minh của chúng tôi”.
Hiện Triều Tiên vẫn chưa có phản ứng gì trước thông tin này.
Lần cuối cùng thông tin về chuyến bay B-52 được công bố vào năm 2013, khi đó Triều Tiên tiến hành cuộc thử nghiệm hạt nhân lần 3. Lúc bấy giờ, Mỹ triển khai cả máy bay B-52 và máy bay ném bom tàng hình B-2 đến Hàn Quốc nhằm phô diễn sức mạnh quân sự trước Triều Tiên, theo AFP.
Bình Nhưỡng hôm 6.1 tuyên bố thử nghiệm hạt nhân lần thứ 4 thành công, tức thử bom nhiệt hạch, khiến cộng đồng quốc tế lên án gây gắt và làm leo thang căng thẳng khu vực biên giới liên Triều, theo AFP.
Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un mới đây gọi vụ thử nghiệm thành công bom nhiệt hạch hôm 6.1 là nhằm mục tiêu “phòng vệ” bảo vệ khu vực “khỏi nguy cơ chiến tranh hạt nhân do những kẻ đế quốc đứng đầu là Mỹ kích ngòi”, theo hãng thông tin trung ương Triều Tiên KCNA.
“Đây là quyền hợp pháp bảo vệ chủ quyền quốc gia và một hành động công bằng không ai có thể chỉ trích”, ông Kim Jong-un tuyên bố.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.