Mỹ điều hai tàu sân bay tập trận ở Biển Đông

Văn Khoa
Văn Khoa
04/07/2020 09:02 GMT+7

Hai tàu sân bay USS Ronald Reagan và USS Nimitz sẽ tham gia một trong những cuộc tập trận lớn nhất của hải quân Mỹ ở Biển Đông trong những năm gần đây từ hôm nay 4.7, cùng lúc Trung Quốc tập trận ở khu vực.

Hai tàu sân bay USS Ronald Reagan và USS Nimitz sẽ đến Biển Đông tập trận từ biển Philippines, nơi hai hàng không mẫu hạm này đã trải qua nhiều ngày huấn luyện cùng nhau. Đây sẽ là cuộc tập trận chung đầu tiên của hai tàu sân bay Mỹ ở Biển Đông kể từ năm 2014, theo tờ The Wall Street Journal.
Tham gia cuộc tập trận ở Biển Đông nói trên còn có 4 chiến hạm Mỹ và một số chiến đấu cơ hoạt động từ tàu sân bay. Những chiến đấu cơ này sẽ thực hiện các chuyến bay 24/24 giờ nhằm kiểm tra khả năng tấn công. Cuộc tập trận của hải quân Mỹ diễn ra trong lúc quân đội Trung Quốc tập trận phi pháp xung quanh quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền Việt Nam từ ngày 1-5.7.

Hai tàu sân bay Mỹ hoạt động ở biển Philippines hồi tháng 6.

Facebook Hạm đội Thái Bình Dương

Trong cuộc trả lời phỏng vấn với The Wall Street Journal, chuẩn đô đốc George M. Wikoff, chỉ huy tàu sân bay USS Ronald Reagan, không nói rõ khu vực hai tàu sân bay Mỹ sẽ tập trận chung. Ông Wikoff nói rằng cuộc tập trận lần này không nhắm vào Trung Quốc nhưng nhấn mạnh: “Mục đích của cuộc tập trận là nhằm gửi tín hiệu rõ ràng tới các đối tác và đồng minh của chúng ta rằng chúng ta vẫn quyết duy trì an ninh và ổn định khu vực”.

Tàu sân bay USS Ronald Reagan hoạt động ở biển Philippines hôm 30.5

DVIDS

Theo The Wall Street Journal, việc Mỹ điều 2 tàu sân bay đến tập trận ở Biển Đông nhằm gửi một thông điệp tới Trung Quốc rằng việc nước này gia tăng hoạt động quân sự ở khu vực là không phù hợp. Giới chức Mỹ cho hay họ muốn thách thức những yêu sách lãnh thổ quá đáng của Trung Quốc.

Bộ Quốc phòng Mỹ phản ứng Trung Quốc tập trận ở Biển Đông

Trong tuyên bố hôm 2.7, Bộ Quốc phòng Mỹ cảnh báo cuộc tập trận quân sự xung quanh Hoàng Sa nằm trong chuỗi hành động của Trung Quốc nhằm củng cố yêu sách biển phi pháp và gây bất lợi cho các nước láng giềng Đông Nam Á ở Biển Đông, theo CNN. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.