Mỹ định đưa tàu sân bay USS Ronald Reagan đến bán đảo Triều Tiên

20/09/2017 10:44 GMT+7

T ờ Asahi Shimbun ngày 19.9 đưa tin Mỹ có thể điều hàng không mẫu hạm USS Ronald Reagan đến tập trận với Hàn Quốc vào tháng 10 giữa bối cảnh căng thẳng tiếp diễn trên bán đảo Triều Tiên.

Thông tin được đề cập trong báo cáo do Bộ Quốc phòng Hàn Quốc trình lên Quốc hội vào ngày 18.8. Theo đó, Seoul yêu cầu Washington đưa tàu sân bay hạt nhân này đến tập trận chung sau khi CHDCND Triều Tiên tiến hành thử hạt nhân vào ngày 3.9.
Đây sẽ là lần đầu tiên Mỹ điều tàu sân bay đến bán đảo Triều Tiên sau khi 2 chiếc được đưa đến vùng biển Nhật Bản vào tháng 6.
Giới quan sát nhận định căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên có thể gia tăng hơn nữa trong vài tuần tới. Bình Nhưỡng sẽ kỷ niệm lần thứ 72 ngày thành lập đảng Lao động Triều Tiên vào ngày 10.10 và các nhà phân tích cũng như giới chức Mỹ và Hàn Quốc đều dự báo lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sẽ tiếp tục phô diễn sức mạnh quân sự vào dịp này.
Trước đó vào ngày 18.9, Mỹ điều hai oanh tạc cơ B-1B từ đảo Guam và 4 máy bay do thám F-35B đóng ở Nhật đến tập trận chung với 4 tiêm kích F-15K của Hàn Quốc. Hai oanh tạc cơ này trước đó cũng đã bay ngang khu vực này vào ngày 31.8.
Bên cạnh đó, các tàu trang bị hệ thống lá chắn tên lửa Aegis của Mỹ, Nhật và Hàn Quốc dự kiến sẽ tập trận chung về khả năng phát hiện và theo dõi tên lửa vào cuối tháng 9. Đây là lần diễn tập thứ 5 kể từ tháng 3.
Chính quyền của Tổng thống Moon Jae-in trước đó nhấn mạnh khả năng đối thoại với Triều Tiên và lo ngại việc Mỹ đưa vũ khí chiến lược đến Hàn Quốc. Tuy nhiên, ông Moon được cho là đã tỏ ra cứng rắn hơn sau các hành động khiêu khích mới đây của Bình Nhưỡng.
Tại cuộc họp Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc ngày 15.9, Tổng thống Hàn Quốc cho rằng không thể tổ chức đối thoại trong tình huống Triều Tiên thử hạt nhân và tên lửa.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.