Mỹ dồn binh lực đến gần bán đảo Triều Tiên

22/10/2017 08:11 GMT+7

Hai nhóm tác chiến tàu sân bay Mỹ có thể sẽ tập trận chung gần bán đảo Triều Tiên vào lúc Tổng thống Donald Trump công du 5 nước châu Á.

Theo thông cáo từ Nhà Trắng, Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ lần lượt thăm các nước Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, VN và Philippines từ ngày 5 - 14.11. Đây sẽ là chuyến công du châu Á đầu tiên của Tổng thống Trump, diễn ra trong bối cảnh căng thẳng giữa Mỹ với CHDCND Triều Tiên dâng cao. Nhằm tăng cường khả năng sẵn sàng đối phó cũng như thị uy sức mạnh với Triều Tiên lúc Tổng thống Trump đến khu vực, hai nhóm tác chiến tàu sân bay Mỹ USS Theodore Roosevelt, USS Ronald Reagan sẽ hiện diện và có thể tập trận chung ở khu vực tây Thái Bình Dương, theo tờ Nikkei Asian Review.
Hiện nay, nhóm tác chiến tàu sân bay do tàu USS Theodore Roosevelt dẫn đầu cùng đội tàu hộ tống gồm 3 khu trục hạm USS Halsey, USS Sampson, USS Preble và tuần dương hạm USS Bunker Hill, với tổng cộng khoảng 7.500 quân nhân, đang ở gần Hawaii. Nhóm tàu này rời cảng nhà ở thành phố San Diego (bang California) hôm 6.10 và theo lịch trình sẽ đến Tây Thái Bình Dương vào lúc Tổng thống Trump đang ở thăm Tokyo hoặc Seoul. Còn nhóm tác chiến tàu sân bay USS Ronald Reagan, với khoảng 7.500 người, đang hoạt động cách bờ biển Hàn Quốc 160 km về phía đông và có thể lưu lại ở khu vực cho đến khi Tổng thống Trump thăm Hàn Quốc vào ngày 7 - 8.11. Nhóm tàu USS Ronald Reagan đã tham gia cuộc tập trận hải quân Hàn - Mỹ ở vùng biển nằm giữa bán đảo Triều Tiên và Nhật Bản từ ngày 16 - 20.10. Điểm khác thường trong cuộc tập trận này so với những đợt huấn luyện trước là các chiến đấu cơ F/A-18 cất cánh từ tàu sân bay USS Ronald Reagan được gắn vũ khí thật trên cánh, theo Nikkei Asian Review. Chỉ huy tàu sân bay Buzz Donnelly cho biết thêm từ vị trí hoạt động hiện nay của USS Ronald Reagan, các chiến đấu cơ với tầm bay 965 km có khả năng tấn công hầu hết mọi mục tiêu trên bán đảo Triều Tiên.
Ngoài ra, hải quân Mỹ còn chuẩn bị khả năng sẵn sàng dùng tên lửa để đối phó Triều Tiên. Chuyên san Foreign Policy dẫn nguồn tin quân sự tiết lộ sau khi Bình Nhưỡng phóng tên lửa rơi xuống Thái Bình Dương hôm 15.9, một tàu chiến Mỹ tuần tra tại vùng biển nằm giữa bán đảo Triều Tiên và Nhật Bản nhận được lệnh cảnh báo chuẩn bị cho việc phóng tên lửa hành trình Tomahawk vào các mục tiêu Triều Tiên. Đây rõ ràng là dấu hiệu cho thấy khả năng Mỹ sử dụng tên lửa Tomahawk nhắm vào Triều Tiên đang gia tăng, theo một cựu quan chức quốc phòng nhận định với Foreign Policy. Trong khi đó, giới phân tích quân sự cho rằng lệnh cảnh báo nói trên không có nghĩa là Mỹ sẽ hành động ngay tức thì, mà đó chỉ là biện pháp đề phòng cho trường hợp xảy ra xung đột.
Mỹ sẽ thúc Trung Quốc về Triều Tiên
Trong chuyến thăm Bắc Kinh vào tháng tới, Tổng thống Mỹ Donald Trump được cho là sẽ gây sức ép để Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có thêm tác động đối với Triều Tiên. Một quan chức Mỹ tiết lộ với Reuters rằng Tổng thống Trump muốn đạt được sự hợp tác nghiêm túc từ Trung Quốc để thuyết phục Triều Tiên thay đổi lập trường. Trong cuộc trả lời phỏng vấn với kênh Fox Business, chủ nhân Nhà Trắng nhấn mạnh ông không muốn làm căng với Chủ tịch Tập cho đến khi Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 19 của Đảng Cộng sản Trung Quốc (CPC) kết thúc (24.10). Tổng thống Trump cho hay ông tin rằng sau đại hội, Chủ tịch Tập sẽ có thêm sức mạnh để tác động tới Triều Tiên.


Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.