Mỹ đưa F-35B đến tập trận ở Philippines

Văn Khoa
Văn Khoa
02/04/2019 15:21 GMT+7

Mỹ lần đầu tiên đưa chiến đấu cơ tàng hình thế hệ 5 F-35B tham gia cuộc tập trận Balikatan ở Philippines.

Cuộc tập trận Balikatan (tạm dịch: vai kề vai) bắt đầu từ ngày 1.4 và kéo dài đến ngày 12.4, với sự tham gia của 4.000 binh sĩ Philippines, 3.500 binh sĩ Mỹ và 50 binh sĩ Úc, theo báo STARS AND STRIPES.
Trong cuộc tập trận, binh sĩ sẽ thực hiện các chiến dịch đổ bộ, diễn tập bắn đạn thật, chống khủng bố cùng nhiều hoạt động khác trên hai đảo Luzon và Palawan của Philippines.
“Balikatan tập trung vào các khả năng đổ bộ và an ninh hàng hải cũng như sự phối hợp đa quốc gia thông qua trao đổi quân sự”, Bộ Quốc phòng Philippines nhấn mạnh trong thông cáo.
Hôm 30.3, tàu đổ bộ Mỹ USS Wasp chở F-35B và lính thủy đánh bộ Mỹ đến vịnh Subic. “Balikatan là cơ hội tuyệt vời cho hải quân-thủy quân lục chiến và các đồng minh của chúng tôi đến từ Philippines học hỏi lẫn nhau”, chỉ huy tàu USS Wasp Colby Howard nhấn mạnh trong thông cáo.
Cũng theo thông cáo, các nước ASEAN khác đã gửi đại diện đến quan sát cuộc tập trận Balikatan. Lực lượng đặc nhiệm Úc cũng tham gia cuộc tập trận. “Cuộc tập trận này cho phép chúng tôi xây dựng quan hệ với các lực lượng vũ trang Philippines và Bộ Tư lệnh Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương Mỹ”, chỉ huy các hoạt động chung Úc Mel Hupfeld cho hay trong thông cáo.
Đây là năm thứ 2 liên tiếp cuộc tập trận Balikatan được tổ chức. Hồi năm 2017, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte tạm dừng Balikatan trong lúc ông muốn cải thiện quan hệ với Trung Quốc.
Lính thủy đánh bộ Mỹ và Philippines trong cuộc tập trận Balikatan năm 2018 Bộ Quốc phòng Mỹ
Cuộc tập trận Balikatan diễn ra không lâu sau khi quân đội Philippines khẳng định trong 3 tháng đầu của năm 2019 có tổng cộng 275 tàu cá và hải cảnh Trung Quốc hiện diện gần đảo Thị Tứ trong quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam nhưng bị Philippines kiểm soát. .
Hồi tháng 2.2019, Chương trình sáng kiến minh bạch hàng hải châu Á thuộc Trung tâm nghiên cứu chiến lược và quốc tế (CSIS, Mỹ) công bố một số hình ảnh chụp từ vệ tinh cho thấy Trung Quốc triển khai nhiều tàu hải quân, tàu hải cảnh và tàu cá tới xung quanh đảo Thị Tứ từ khoảng tháng 7.2018, khi Philippines tiến hành hoạt động xây dựng trên đảo này.
[VIDEO] Lính Mỹ, Thái Lan ăn bọ cạp, uống máu rắn hổ mang, cạp dứa tập sống sót
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.