Mỹ gia tăng cô lập Triều Tiên

02/12/2017 07:53 GMT+7

Chính quyền Mỹ đang gia tăng áp lực cấm vận kinh tế lên CHDCND Triều Tiên đồng thời bàn bạc các bước chuẩn bị cho kịch bản xấu nhất.

Chỉ vài giờ sau khi Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa Hwasong-15 hôm 29.11, tướng lĩnh cấp cao của quân đội Mỹ và Trung Quốc đã có cuộc hội đàm tại thủ đô Washington D.C, theo AP.
Quân đội 2 nước thông báo cuộc họp giữa Giám đốc chính sách và kế hoạch chiến lược thuộc Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Mỹ Richard Clake và Phó tổng tham mưu trưởng quân đội Trung Quốc Thiệu Nguyên Minh diễn ra trong 2 ngày nhằm thảo luận về việc quản lý khủng hoảng, ngăn ngừa sai lầm và củng cố niềm tin.
Triều Tiên “sẵn sàng sống chung với cấm vận”
Nga và Trung Quốc là 2 nước phản đối đề xuất của Mỹ về việc cắt nguồn cung dầu mỏ cho Triều Tiên cũng như chấm dứt quan hệ với nước này. Tuy vậy, Nga cũng phải thừa nhận việc Triều Tiên thử tên lửa gây nguy cơ cho lãnh thổ của mình, theo Hãng tin Sputnik.
Thư ký Hội đồng an ninh Nga Nikolai Patrushev ngày 1.12 cho biết “nhiều vấn đề sẽ xảy ra cho các nước cũng như cho chúng tôi nếu có hành động quân sự”. Ông Patrushev đồng thời tiết lộ Nga đang đánh giá và chuẩn bị các kế hoạch ứng phó bất ngờ cho trường hợp có xung đột trên bán đảo liên Triều.
Cùng ngày, Phó chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Duma quốc gia Nga Alexei Chepa, người đang có chuyến thăm Triều Tiên, cho biết lãnh đạo quốc hội Triều Tiên đã khẳng định nước này “không hề sợ lệnh trừng phạt” và đã sẵn sàng để “sống chung với cấm vận trong một thế kỷ tới”, theo TASS.

Chính quyền Mỹ thời gian qua liên tục để ngỏ khả năng sử dụng biện pháp quân sự đối với Triều Tiên sau khi những lựa chọn về ngoại giao được đánh giá là không mang lại tác dụng.
Sau vụ thử tên lửa thể hiện khả năng tấn công toàn bộ lục địa Mỹ của Triều Tiên, Tổng thống Donald Trump lập tức chứng minh quan điểm nói trên khi viết trên Twitter rằng chuyến thăm của đặc phái viên ngoại giao Trung Quốc (ông Tống Đào) sang Triều Tiên mới đây “có vẻ như chẳng tác động gì đến Người hỏa tiễn (cách ông Trump gọi nhà lãnh đạo Kim Jong-un - NV)”.
Trong phiên họp khẩn của Hội đồng Bảo an LHQ ngày 30.11, Đại sứ Mỹ Nikki Haley tuyên bố hành động của Triều Tiên đã đưa thế giới đến gần với chiến tranh hơn và nếu điều này xảy ra thì “Triều Tiên sẽ bị hủy diệt hoàn toàn”. Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis hôm qua dù không thừa nhận các biện pháp ngoại giao đã thất bại nhưng khẳng định các quan chức sẽ bàn bạc về vấn đề Triều Tiên tại LHQ “bằng sức mạnh vì Mỹ sở hữu các lựa chọn quân sự”.
Cũng trong hôm qua, tờ Dong-A Ilbo dẫn lời quan chức Mỹ tiết lộ chính quyền Washington đang áp dụng chiến lược 3 mũi nhằm tăng cường gây sức ép lên Bình Nhưỡng.
Thứ nhất, Mỹ sẽ gia tăng triển khai các khí tài quân sự chiến lược đến khu vực, nâng gấp 3 số chiến đấu cơ tàng hình F-35 đến Hàn Quốc tham gia cuộc tập trận trong tháng 12. Thứ hai, Mỹ sẽ đẩy mạnh việc phong tỏa các hoạt động giao dịch với nước ngoài của Triều Tiên bằng cách kêu gọi các nước cắt đứt quan hệ với nước này; triển khai các máy bay tuần tra săn ngầm như P-3, P-8 kết hợp với các nước trong liên minh tình báo “Ngũ nhãn” (Anh, Canada, Mỹ, New Zealand và Úc) để giám sát liên lạc trên biển của Triều Tiên với bên ngoài. Cuối cùng, Mỹ hối thúc Hội đồng Bảo an LHQ thông qua nghị quyết cắt nguồn cung cấp dầu mỏ cho Triều Tiên, bên cạnh việc áp đặt thêm một số lệnh trừng phạt kinh tế lên Bình Nhưỡng.
Ngoài ra, lựa chọn phong tỏa Triều Tiên trên biển cũng được nhắc đến sau vụ thử tên lửa mới nhất. Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Song Young-moo hôm qua cho biết Seoul sẽ tham gia phong tỏa nếu được yêu cầu từ Mỹ.
Tuy nhiên, một quan chức thuộc Văn phòng tổng thống Hàn Quốc nhấn mạnh lãnh đạo hai nước Mỹ - Hàn không hề bàn đến việc phong tỏa miền Bắc trong các cuộc điện đàm mới đây của họ.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.