Mỹ giảm số chuyến bay do thám ở Biển Đông ?

Văn Khoa
Văn Khoa
06/07/2021 19:54 GMT+7

Tổ chức theo dõi tình hình Biển Đông (SCSPI), thuộc Đại học Bắc Kinh ( Trung Quốc ),thông báo Mỹ đã tiến hành 36 chuyến bay do thám trên Biển Đông trong tháng 6, giảm phân nửa so với con số của tháng 5.

Trong bản tổng hợp hằng tháng, SCSPI nhận định có sự gia tăng “đáng kể” về số chuyến bay do thám của Mỹ ở biển Hoa Đông trong tháng 6, so với số lần “lẻ tẻ” trước đó, theo tờ South China Morning Post (SCMP) hôm nay 6.7.
Theo SCSPI, trong số 22 máy bay do thám của Mỹ được điều đến biển Hoa Đông hồi tháng trước gồm có máy bay cảnh báo sớm E-3B, máy bay trinh sát điện tử RC-135U, máy bay trinh sát không người lái MQ-4C và RQ-4.
Trước đó, SCSPI khẳng định một chiếc RC-135U hôm 3.6 bay thẳng vào vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) ở biển Hoa Đông do Trung Quốc đơn phương tuyên bố thành lập vào năm 2013. Chiếc RC-135U này cất cánh từ căn cứ Kadena ở tỉnh Okinawa của Nhật Bản, bay vào biển Hoa Đông trước khi bay về phía tây hướng tới Trung Quốc.

[VIDEO] Hoạt động tấp nập trên tàu sân bay USS Ronald Reagan ở Biển Đông

Ngoài ra, một chiếc máy bay tuần tra chống tàu ngầm P-8A thuộc hải quân Mỹ cất cánh từ Okinawa, vượt qua eo biển Đài Loan từ bắc đến nam, đánh dấu lần đầu có hoạt động như thế kể từ khi chiếc P-8A được triển khai đến tây Thái Bình Dương vào năm 2013, theo SCSPI.
Liên quan báo cáo trên, phía Mỹ chưa đưa ra bình luận nào.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.