Mỹ, Hàn Quốc đạt thỏa thuận về việc duy trì binh sĩ đồn trú

Khánh An
Khánh An
05/02/2019 10:00 GMT+7

Thỏa thuận có hiệu lực 1 năm trước khi Washington và Seoul tiếp tục thảo luận về chi phí cho binh sĩ Mỹ tại Hàn Quốc.

Đài CNN ngày 5.2 dẫn nguồn từ Bộ Ngoại giao Mỹ đưa tin nước này và Hàn Quốc vừa đạt thỏa thuận về chi phí cho 30.000 binh sĩ Mỹ đồn trú tại đây, sau nhiều lo ngại về việc Tổng thống Donald Trump có thể quyết định rút quân tại đây khi ông gặp lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un.
Theo Thỏa thuận về các biện pháp đặc biệt (SMA) được sửa đổi, Hàn Quốc sẽ tăng đóng góp tài chính lên gần 1 tỉ USD (23.230 tỉ đồng)/năm. Hiện Seoul chi khoảng 800 triệu USD/năm theo thỏa thuận trước đó. Thỏa thuận này có thời hạn 5 năm và kết thúc vào cuối năm 2018.
Kể từ đó, Tổng thống Trump nhiều lần kêu gọi Hàn Quốc tăng gấp đôi chi phí, khiến ngay cả một số quan chức tại Washington cũng lo ngại về việc ông có thể rút quân tại đây.
“Hai bên cam kết thảo luận các vấn đề kỹ thuật tồn đọng càng nhanh càng tốt. Mỹ ghi nhận nguồn tài chính đáng kể mà Hàn Quốc hỗ trợ liên minh, trong đó có đóng góp để duy trì sự hiện diện của Mỹ tại đây”, một quan chức cấp cao Mỹ cho biết.
Tuy nhiên, thỏa thuận sửa đổi chỉ có thời hạn 1 năm với khả năng gia hạn thêm 1 năm. Một quan chức Mỹ cho biết số tiền gia tăng được phía Hàn Quốc đề xuất và Mỹ chỉ đồng ý trong thời hạn 1 năm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.