Mỹ, Hàn Quốc tập trận bất chấp cảnh báo từ Triều Tiên

Khánh An
Khánh An
05/08/2019 19:00 GMT+7

Thông tin về tên gọi cũng như quy mô cuộc tập trận không được công bố chính thức nhằm tránh bị CHDCND Triều Tiên coi là động thái khiêu khích.

Yonhap đưa tin quân đội Mỹ và Hàn Quốc tiến hành cuộc tập trận chung vào ngày 5.8, bất chấp thái độ phản đối của CHDCND Triều Tiên.
Phần tập trận với nội dung “huấn luyện đội ngũ kiểm soát thảm họa” được tiến hành trước khi diễn tập tham mưu chỉ huy trên máy tính (CPX) nhằm tăng cường năng lực phối hợp giữa 2 đồng minh trong việc đối phó với các tình huống trên bán đảo Triều Tiên.
Dự kiến phần huấn luyện sẽ kéo dài đến ngày 8.8 và phần chính kéo dài khoảng 2 tuần. Tuy nhiên, chưa có thông tin chính thức về thời gian cũng như tên gọi của cuộc tập trận và số lượng người tham gia.
Việc không công bố các thông tin liên quan có thể là do Washington và Seoul đều không muốn Bình Nhưỡng coi đây là động thái khiêu khích.
“Việc chuẩn bị đang được tiến hành cho cuộc tập trận chung năm nay nhằm xác định năng lực vận hành trong việc chuyển giao quyền chỉ huy tác chiến thời chiến”, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Hàn Quốc Choi Hyun-soo cho biết.
Trước đó, Bình Nhưỡng cảnh báo cuộc tập trận sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến nỗ lực đối thoại về hạt nhân với Washington.

[VIDEO] Mỹ thúc giục Triều Tiên không rời bỏ con đường ngoại giao sau vụ thử tên lửa mới

Đến ngày 26.7, Triều Tiên tuyên bố vụ phóng 2 tên lửa đạn đạo tầm ngắn một ngày trước đó là lời “cảnh báo nghiêm túc” đối với kế hoạch tập trận cũng như việc Hàn Quốc mua các tiêm kích hiện đại của Mỹ. Triều Tiên sau đó tiến hành thêm 2 đợt phóng thử tên lửa.
Một quan chức Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc (JCS) ngày 5.8 cho biết chưa phát hiện động thái bất thường nào của các lực lượng miền Bắc, đồng thời Hàn Quốc đang tăng cường giám sát và cảnh giác trong trường hợp láng giềng phóng thêm tên lửa.
Mỹ và Hàn Quốc đã hủy hoặc giảm quy mô các cuộc tập trận chung kể từ năm ngoái nhằm hỗ trợ tiến trình đàm phán về giải giới hạt nhân với Triều Tiên. Vào tháng 3, hai bên tiến hành cuộc tập trận Dong Maeng nhằm thay thế các cuộc tập trận lớn trước đó là Key Resolve và Foal Eagle.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.