Mỹ: Hành động của Nga ở Ukraine đe dọa trật tự thế giới

21/02/2015 10:02 GMT+7

(TNO) 'Việc Nga tiếp tục hỗ trợ cho các cuộc tấn công của phe ly khai (miền đông Ukraine) đang phá hoại ngoại giao quốc tế và các thể chế đa phương, nền tảng của trật tự thế giới hiện đại', theo phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ.

(TNO) “Việc Nga tiếp tục hỗ trợ cho các cuộc tấn công của phe ly khai (miền đông Ukraine) đang phá hoại ngoại giao quốc tế và các thể chế đa phương, nền tảng của trật tự thế giới hiện đại”, Reuters dẫn lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ.

Miền đông Ukraine vẫn còn tiếng súng - Ảnh: Reuters
Trong buổi họp báo ngày 20.2, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Jen Psaki đã cảnh báo Nga rằng việc nước này tiếp tục hỗ trợ cho cuộc chiến của phe ly khai ở miền đông Ukraine bất chấp thỏa thuận ngừng bắn là mối đe dọa trực tiếp đối với trật tự thế giới hiện đại.
Bà Jen Psaki nói rằng Nga phải tôn trọng những cam kết của mình ngay lập tức. “Nếu Nga và phe ly khai không thực hiện lệnh ngừng bắn, chấm dứt bạo lực thì sẽ có thêm những cái giá khác phải trả”, Reuters dẫn lời bà Jen Psaki.
Đây là cảnh báo mạnh mẽ nhất từ phía Mỹ đối với Nga từ khi có dấu hiệu của sự vi phạm thỏa thuận hòa bình giữa lực lượng Chính phủ Ukraine và phe ly khai miền đông, trong bối cảnh Quốc hội Mỹ kêu gọi áp đặt thêm lệnh trừng phạt đối với Nga cũng như cung cấp vũ khí cho Kiev.
Cũng trong ngày 20.2, Kiev đã cáo buộc Nga gửi thêm xe tăng và binh lính tới Ukraine và đang trên đường tới thị trấn Novoazoysk đang do phe ly khai chiếm giữ, theo Reuters.
Trong một diễn biến khác, một nhóm thượng nghị sĩ, bao gồm nghị sĩ đảng Dân chủ Richard Durbin và nghị sĩ đảng Cộng hòa John McCain, đã gửi một bức thư tới Ngoại trưởng Mỹ John Kerry với nội dung trừng phạt quốc tế đối với Nga cần được thắt chặt ngay lập tức.
Những phát biểu và động thái từ phía Mỹ diễn ra trong bối cảnh miền đông Ukraine hiện vẫn còn tiếng súng, bất chấp thỏa thuận ngừng bắn có hiệu lực từ ngày 15.2. Các bên vẫn liên tục cáo buộc lẫn nhau. Ukraine và phương Tây cáo buộc Nga hỗ trợ lực lượng ly khai, trong khi đó Nga luôn bác bỏ các cáo buộc này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.