Mỹ, Indonesia chú trọng thảo luận an ninh biển

26/10/2015 07:45 GMT+7

Giới quan sát dự đoán an ninh biển sẽ đứng đầu chương trình nghị sự trong chuyến thăm Mỹ đầu tiên của Tổng thống Indonesia Joko Widodo.

Giới quan sát dự đoán an ninh biển sẽ đứng đầu chương trình nghị sự trong chuyến thăm Mỹ đầu tiên của Tổng thống Indonesia Joko Widodo.

Tổng thống Widodo (trái) và Tổng thống Obama cùng phái đoàn 2 nước gặp gỡ bên lề Hội nghị APEC 2014 ở Bắc Kinh - Ảnh: The Wall Street JournalTổng thống Widodo (trái) và Tổng thống Obama cùng phái đoàn 2 nước gặp gỡ bên lề Hội nghị APEC 2014 ở Bắc Kinh - Ảnh: The Wall Street Journal
Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ hội đàm với người đồng cấp Indonesia Joko Widodo tại Nhà Trắng vào ngày 26.10 (giờ địa phương). Chuyến thăm của ông Widodo diễn ra trong bối cảnh Washington đang tăng cường hiện diện ở châu Á - Thái Bình Dương còn Indonesia, một thế lực lớn trong khu vực, đang cẩn trọng tìm cách cân bằng giữa Mỹ và Trung Quốc.
Trong bài bình luận đăng ngày 25.10 trên website của Viện Nghiên cứu Brookings, chuyên gia Vibhanshu Shekhar tại Trung tâm nghiên cứu ASEAN (Washington D.C, Mỹ) nhận định chuyến thăm của ông Widodo cung cấp cơ hội quan trọng cho 2 nước củng cố cam kết góp phần duy trì hòa bình, ổn định và trật tự trong khu vực, đặc biệt là vùng Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.
Trong đó, an ninh biển sẽ đứng đầu chương trình nghị sự trong cuộc hội đàm giữa 2 nhà lãnh đạo. Chiến lược phát triển biển là một trong những ưu tiên chính sách của Tổng thống Widodo kể từ khi nhậm chức tháng 10.2014. Bên cạnh đó, tuy không trực tiếp tham gia tranh chấp ở Biển Đông nhưng Indonesia rất lo ngại tình hình an ninh, chiến lược tại đây do vùng biển Natuna của nước này cũng đang bị bên ngoài nhòm ngó.
Chuyên gia Shekhar dự đoán sau hội đàm, 2 nhà lãnh đạo Mỹ và Indonesia sẽ nhấn mạnh rằng kiềm chế và đối thoại là những biện pháp quan trọng cho việc duy trì an ninh ở Biển Đông lẫn khu vực. Ngoài ra, Mỹ cũng có thể sẽ tuyên bố tăng cường hỗ trợ cho Lực lượng tuần duyên Indonesia theo đề nghị của Tổng thống Widodo đồng thời bày tỏ mong muốn Jakarta sẽ đóng vai trò chủ động hơn trong việc xúc tiến tạo dựng Bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC) cũng như tham gia Hiệp định đối tác thương mại xuyên Thái Bình Dương (TPP).
Ngoài ra, hai bên được kỳ vọng sẽ công bố chương trình hợp tác mới trong lĩnh vực mua sắm quốc phòng, phát triển công nghiệp quốc phòng nội địa và phối hợp về các vấn đề an ninh toàn cầu.
Bên cạnh đó, giới chuyên gia dự đoán môi trường và biến đổi khí hậu cũng sẽ được thảo luận trong hội đàm. Hiện nay, khói mù độc hại do cháy rừng xuất phát từ nạn đốt rừng trồng cây công nghiệp ở Indonesia đang ảnh hưởng nặng nề đến nhiều nước láng giềng, trong đó có những đồng minh, đối tác của Mỹ như Philippines và Singapore. Nạn đốt rừng hằng năm tại Indonesia còn bị cho là góp phần làm tăng đáng kể lượng khí thải. Theo AP, Indonesia đã cam kết cắt giảm 29% lượng khí thải trước năm 2030 và tỏ ý có thể nâng mức này lên 41% nếu được nước ngoài viện trợ.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.