Mỹ kết án 3 người Kazakhstan âm mưu ám sát ông Obama

26/02/2015 13:33 GMT+7

(TNO) Ba người đàn ông Kazakhstan ngụ tại Brooklyn, Mỹ bị kết tội vì muốn gia nhập tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS).

(TNO) Ba người đàn ông Kazakhstan ngụ tại Brooklyn, Mỹ (chưa có quốc tịch Mỹ) bị kết tội vì muốn gia nhập tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS), âm mưu ám sát tổng thống Barack Obama và lên kế hoạch đánh bom tại công viên giải trí Coney Island, bang Ohio, theo USA Today.

Các tay súng IS - Ảnh: AFP
Tờ USA Today hôm 25.2 đưa tin ba bị cáo lần lượt là Akhror Saidakhmetov (19 tuổi); Abdurasul Hasanovich Juraboev (24 tuổi) và Abror Habibov (30 tuổi) bị tòa án Mỹ buộc tội “cung cấp của cải, vật chất và hỗ trợ cho tổ chức khủng bố ở nước ngoài”, với mức án lên đến 15 năm tù.
Cụ thể, Saidakhmetov lên kế hoạch sang Syria, gặp gỡ thủ lĩnh của IS và gia nhập vào nhóm thánh chiến của tổ chức cực đoan này. Kế hoạch thất bại và Saidakhmetov bị bắt tại sân bay quốc tế John F. Kennedy khi đang chuẩn bị lên đường. Trước tòa án Brooklyn, bị cáo cho hay nếu không sang Syria, anh ta sẽ lên kế hoạch tấn công cảnh sát, nhân viên FBI và binh lính Mỹ.
Hai người còn lại cũng tìm cách sang Syria gia nhập IS. Họ cho biết, nếu không sang được Syria, cả hai sẽ âm mưu ám sát tổng thống Obama và đánh bom công viên giải trí Coney Island.
Trước đó, Saidakhmetov và Juraboev đã rơi vào tầm ngắm của cảnh sát Mỹ. Cơ quan điều tra cho biết, đã theo dõi hai người này khi họ đăng tải những dòng ủng hộ Nhà nước Hồi giáo. Cảnh sát cũng biết được kế hoạch của cả ba là du lịch đến Thổ Nhĩ Kỳ sau đó vượt biên giới đến Syria và chiến đấu cho IS, theo USA Today.
“Làn sóng các thanh thiếu niên Mỹ tình nguyện gia nhập IS ngày một cao, đe dọa đến sự an nguy của đất nước. Chúng ta phải ráo riết tìm ra những đối tượng tương tự và kết án thật nặng”, bà Loretta Lynch, Bộ trưởng Tư pháp phát biểu trên The Washington Post.
Năm ngoái, hơn 100 công dân Mỹ đã có ý định gia nhập IS và rất nhiều trong số đó đã bị ngăn chặn kịp thời.
Nhà chức trách Mỹ cho biết, IS chiêu dụ, tuyển mộ công dân Mỹ và các nước phương Tây thông qua mạng xã hội bằng những lời lẽ bóng bẩy cũng như truyền cảm hứng về hành động bạo lực. Nguy hiểm hơn, nhiều phần tử sau khi từ Syria trở về đã trở thành chủ mưu của các cuộc tấn công ở địa phương.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.