Mỹ kết luận Nga có thể đứng sau đợt tấn công mạng lớn vào 18.000 cơ quan, tổ chức

06/01/2021 08:10 GMT+7

Các cơ quan an ninh hàng đầu Mỹ vừa thông báo nguồn gốc đợt tấn công mạng quy mô lớn nhắm vào chính phủ và các doanh nghiệp vừa qua có thể xuất phát từ Nga.

Trong báo cáo chung ngày 5.1, Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI), Cơ quan An ninh quốc gia (NSA), Văn phòng Giám đốc Tình báo quốc gia và Cơ quan An ninh mạng và an ninh cơ sở hạ tầng (CISA) nói rằng đợt tấn công mạng có vẻ nhằm thu thập tình báo và đến hiện tại vẫn đang diễn ra.
“Đây là sự tổn hại nghiêm trọng cần một nỗ lực tận tâm và liên tục để phục hồi”, AP trích thông báo nêu.
Đợt tấn công mạng quy mô lớn nhắm vào nhiều bộ ngành, nhà thầu quốc phòng, công ty viễn thông tại Mỹ bắt đầu ít nhất từ tháng 3.2020 và đến gần cuối năm mới bị phát hiện. Ước tính 18.000 tổ chức bị ảnh hưởng bới mã độc do tin tặc cài cắm trong phần mềm của công ty quản trị mạng SolarWinds tại Texas.

Ông Trump nói tấn công mạng có thể do Trung Quốc, không phải Nga

Đến nay, vẫn chưa xác định mức độ thiệt hại từ đợt tấn công trong khi giới chuyên gia cho rằng với khoản thời gian đó, tin tặc có thể thu thập những thông tin đáng giá về an ninh quốc gia Mỹ. Trong thông báo ngày 5.1, các cơ quan an ninh cho biết chưa đầy 10 cơ quan chính phủ bị ảnh hưởng nhưng không nêu rõ chi tiết.
Ngoại trưởng Mike Pompeo, Bộ trưởng Tư pháp William Barr cùng nhiều chuyên gia an ninh mạng đã tố cáo Nga đứng sau đợt tấn công nhưng bị Tổng thống Donald Trump phản bác.
Nhà lãnh đạo nói rằng Nga luôn bị bêu tên mỗi khi có vấn đề, đồng thời đưa ra giả thuyết rằng có thể Trung Quốc là thủ phạm. Trong khi đó, người phát ngôn tổng thống Nga Dmitry Peskov đã bác bỏ cáo buộc Nga có liên quan đến đợt tấn công mạng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.