Mỹ khơi mào tẩy chay đàm phán LHQ về cấm vũ khí hạt nhân

28/03/2017 09:40 GMT+7

Đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc Nikki Haley cho hay đại diện gần 40 nước đã tẩy chay cuộc đàm phán ngày 27.3.

Đại diện hơn 100 nước dự kiến tham dự cuộc họp đầu tiên của Liên Hiệp Quốc về cấm vũ khí hạt nhân. Nhưng trước khi cuộc họp bắt đầu, bà Haley đã lên tiếng bác bỏ đề nghị này, theo AFP.
Phát biểu trước đại diện khoảng 20 nước đồng minh của Mỹ cũng tẩy chay cuộc đàm phán gồm Anh, Pháp, Hàn Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ và nhiều nước Đông Âu, bà Haley nói: “Là một người mẹ và một người con, tôi không muốn gì hơn cho gia đình mình ngoài một thế giới không có vũ khí hạt nhân. Nhưng chúng ta phải thực tế. Có ai tin rằng CHDCND Triều Tiên sẽ đồng ý cấm vũ khí hạt nhân không?”.
Đại sứ Nga và Trung Quốc tại Liên Hiệp Quốc cũng vắng mặt tại cuộc họp. Bà Haley ước tính có gần 40 nước không tham gia.
Đề nghị cấm vũ khí hạt nhân được đưa ra vào tháng 10.2016 bởi 123 thành viên Liên Hiệp Quốc, sau khi cho rằng thảm họa này đang tăng dần do căng thẳng từ chương trình vũ khí hạt nhân của Triều Tiên và những chính sách khó lường từ Mỹ.
Dẫn đầu nhóm nỗ lực đưa ra lệnh cấm gồm các nước Áo, Ireland, Mexico, Brazil, Nam Phi, Thụy Điển và hàng trăm tổ chức phi chính phủ. Trong khi đó, Anh, Pháp, Israel, Nga và Mỹ không ủng hộ lệnh cấm, còn Trung Quốc, Ấn Độ và Pakistan không tỏ thái độ.
Nhật cũng phản đối cuộc đàm phán và cho rằng thiếu thống nhất trong đàm phán có thể phá hủy tiến trình giải trừ vũ khí hạt nhân. “Nỗ lực ban hành hiệp ước mà không có sự tham gia của các nước có vũ khí hạt nhân thì chỉ làm sự phân hóa và chia rẽ thêm sâu sắc”, Đại sứ Nhật tại Liên Hiệp Quốc Nobushige Takamizawa phát biểu tại cuộc họp.
Trước đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đe dọa chạy đua vũ khí hạt nhân khi viết trên Twitter sau khi nhậm chức rằng: “Chúng ta sẽ vượt qua họ ở tất cả mọi mặt và tồn tại lâu hơn tất cả”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.