Mỹ lập căn cứ mới ở Syria để ngăn chặn quân đội Thổ Nhĩ Kỳ

10/05/2018 06:30 GMT+7

Lực lượng Mỹ đã xây dựng căn cứ tại thành phố Manbij ở miền Bắc Syria, sau khi Thổ Nhĩ Kỳ đe dọa đánh chiếm nơi này cách đây 3 tháng, theo Reuters hôm 9.5.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan liên tục đe dọa sẽ điều quân đến Manbij sau khi đẩy bật lực lượng người Kurd ở Syria là YPG khỏi vùng Afrin, buộc thế lực được Mỹ ủng hộ phải rút về phía tây vào tháng 3.
Ankara liệt YPG vào nhóm có liên hệ với đảng Công nhân người Kurd (PKK), tổ chức đã xung đột với chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ trong nhiều thập niên qua tại khu vực đông nam nước này, khiến hàng ngàn người thiệt mạng. PKK bị Ankara, Mỹ và EU coi là khủng bố.
Tuy nhiên, Mỹ cho rằng YPG và PKK là hai nhóm tách biệt. Mỹ trước đây vẫn cung cấp vũ khí cho lực lượng YPG và xem đây là một thành phần quan trọng trong lực lượng chống phiến quân thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).
Căn cứ đồn trú mới cũng là nơi lính Pháp đóng quân, theo Reuters dẫn lời Sharfan Darwish, phát ngôn viên của Hội đồng Quân sự Manbij thuộc Lực lượng Dân chủ Syria (SDF).
Quân Mỹ và Pháp thay phiên tuần tra vùng đệm nằm giữa SDF và lực lượng nổi dậy do Thổ Nhĩ Kỳ đỡ đầu. Căn cứ được thành lập ngay sau khi Thổ Nhĩ Kỳ tiến hành các cuộc tấn công tại vùng Afrin, theo phát ngôn viên Darwish.
“Sau khi Thổ Nhĩ Kỳ tấn công Afrin và tăng cường đe dọa đối với Manbij, lực lượng liên minh đã xây dựng căn cứ nhằm mục đích giám sát và bảo vệ ranh giới (giữa các thế lực)”, theo ông Darwish.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.