Mỹ lên kế hoạch giải giới hạt nhân Triều Tiên trong 1 năm

02/07/2018 12:30 GMT+7

Cố vấn An ninh quốc gia John Bolton tự tin Mỹ có thể loại bỏ chương trình vũ khí của CHDCND Triều Tiên trong vòng 12 tháng dù các chuyên gia tỏ ý nghi ngờ khả năng này.

Trong chương trình “Face the Nation” của đài CBS, ông Bolton tiết lộ Washington đã thiết kế một chương trình giải giới tất cả các dòng vũ khí hủy diệt hàng loạt của Triều Tiên – hóa học, sinh học lẫn hạt nhân – và tên lửa đạn đạo trong vòng 1 năm nếu Bình Nhưỡng làm đúng cam kết "hợp tác hoàn toàn và chia sẻ mọi thứ".
“Nếu họ đã đưa ra quyết định chiến lược về vấn đề này và có thành ý hợp tác, chúng tôi có thể hành động hết sức nhanh chóng”, Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ dự đoán trong trường hợp khả quan nhất.
Ông cho hay Ngoại trưởng Mike Pompeo nhiều khả năng sẽ sớm đưa ra đề xuất kế hoạch này cho chính quyền nhà lãnh đạo Kim Jong-un.
Tờ The Financial Times đưa tin ông Pompeo chuẩn bị thăm Bình Nhưỡng trong tuần này, nhưng Bộ Ngoại giao Mỹ vẫn chưa tiết lộ cụ thể về lịch trình.
Trong khi đó, một số chuyên gia tỏ ra nghi ngờ về khung thời gian mà ông Bolton đưa ra.
Siegfried Hecker, nhà khoa học hạt nhân và là giáo sư của Đại học Stanford, dự đoán rằng phải mất khoảng 10 năm để tháo dỡ và dọn dẹp sạch sẽ một diện tích đáng kể của khu thử hạt nhân Yongbyon của Triều Tiên, theo Reuters hôm 2.7.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.