Mỹ muốn bóc trần mối nguy Trung Quốc trong hệ thống phòng thủ

08/05/2021 22:13 GMT+7

Nghị sĩ Mỹ vừa công bố dự luật giúp bảo vệ chuỗi cung ứng thiết bị điện tử trong sản xuất quốc phòng Mỹ và minh bạch thông tin về nguồn cung thiết bị này trước nguy cơ xâm nhập của Trung Quốc.

Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Josh Hawley vừa công bố dự luật yêu cầu các nhà thầu phải làm rõ xuất xứ các bảng mạch điện tử trong các hệ thống công nghệ thông tin cung cấp cho Bộ Quốc phòng. Việc này nhằm xác định liệu các bảng mạch này có được chế tạo ở nước được cấp phép hay không, theo Defense News.

Khắc phục các lỗ hổng

Dự luật sẽ thiết lập quy trình thử nghiệm, sửa chữa và ngăn ngừa nhằm khắc phục những lỗ hổng trong các hệ thống công nghệ thông tin có sử dụng bảng mạch của các nước như Trung Quốc, Nga, Iran và CHDCND Triều Tiên.
Dự luật được soạn thảo nhắm vào việc các nhà thầu quốc phòng Mỹ sử dụng công nghệ Trung Quốc. Giới chức Mỹ muốn giảm phụ thuộc vào thiết bị điện tử của Trung Quốc vì lo ngại nguy cơ bị tấn công mạng, xâm nhập.
Theo thượng nghị sĩ Hawley, các bảng mạch in của Trung Quốc đặt ra mối đe dọa nghiêm trọng cho tính toàn vẹn của các hệ thống vũ khí phòng thủ của Mỹ. “Việc cung cấp cho Bộ Quốc phòng các công cụ cần thiết để đảm bảo an toàn chuỗi cung ứng bảng mạch in là mệnh lệnh, để các chiến binh của chúng ta có đủ tự tin vào vũ khí mà họ dựa vào để bảo vệ đất nước”, ông Hawley nói.

Đảm bảo chuỗi cung ứng

Mặt khác, dự luật sẽ thiết lập một nguồn quỹ 10 năm nhằm tăng cường sản xuất thiết bị điện tử tại Mỹ và hỗ trợ hoàn thành các sáng kiến đảm bảo an ninh chuỗi cung ứng.
Đây được coi là động thái mang lại lợi ích cho ngành công nghiệp điện tử Mỹ khi số công ty sản xuất bảng mạch điện tử đã giảm từ 1.500 công ty vào năm 2000 xuống còn chưa đầy 200 công ty hiện nay.
Những đợt gián đoạn chuỗi cung ứng hàng hóa trong đại dịch Covid-19 đã khiến Tổng thống Joe Biden chỉ thị chính quyền trình báo cáo về nguy cơ đối với chuỗi cung ứng.
Trưởng bộ phận chính sách của Hiệp hội công nghiệp quốc phòng (NDIA) Wes Hallman nói rằng hiệp hội ủng hộ dự luật này vì giúp bảo vệ các hệ thống phòng thủ của Mỹ.

Tổng thống Mỹ muốn loại Trung Quốc khỏi chuỗi cung ứng chip bán dẫn

Ông Hallman cũng nói rằng ngành công nghiệp của Mỹ ủng hộ sáng kiến của thượng nghị sĩ Hawley nhằm phát triển các nhà cung cấp thiết bị điện tử trong nước. “Không ai muốn phụ thuộc vào một nguồn duy nhất, đặc biệt là nguồn có vấn đề. Ngành công nghiệp quốc phòng và NDIA đã rất ủng hộ việc đầu tư vào năng lực nội địa trong lĩnh vực vi điện tử”, ông Hallman nói.
Dự luật được đưa ra sau khi Lầu Năm Góc bắt đầu cuộc đánh giá những lỗ hổng, điểm yếu trong chuỗi cung ứng thiết bị điện tử của Mỹ sau chỉ đạo của Tổng thống Biden.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.