Mỹ muốn cấm vận 33 tàu, 27 công ty giúp Triều Tiên tránh lệnh trừng phạt

25/02/2018 08:49 GMT+7

Mỹ yêu cầu Liên Hiệp Quốc (LHQ) cấm 33 tàu cập cảng trên toàn cầu và liệt vào danh sách trừng phạt 27 công ty vận tải biển giúp CHDCND Triều Tiên vận chuyển hàng cấm, vi phạm những biện pháp trừng phạt quốc tế.

Yêu cầu của Mỹ được đệ trình lên Ủy ban trừng phạt của LHQ ngay sau khi Tổng thống Donald Trump ngày 24.2 tuyên bố Washington áp đặt “những biện pháp trừng phạt mạnh mẽ nhất” đối với Triều Tiên liên quan đến những vụ thử tên lửa và hạt nhân của Bình Nhưỡng, theo AFP.
Nhật Bản cũng lên tiếng ủng hộ yêu cầu của Mỹ, thể hiện quan ngại về 3 trong 33 tàu (bao gồm của Trung Quốc và Triều Tiên) chuyển dầu, xăng trên biển cho Triều Tiên, vi phạm biện pháp trừng phạt LHQ.
Trong khi đó, theo tuyên bố của Tổng thống Trump, Bộ Tài chính Mỹ đã áp đặt biện pháp trừng phạt 1 cá nhân, 27 công ty và 28 tàu bị cáo buộc giúp Triều Tiên vận chuyển hàng cấm vận.
“Nếu biện pháp trừng phạt mới không hiệu quả, chúng tôi sẽ phải tiến hành giai đoạn 2. Giai đoạn này sẽ là biện pháp cực kỳ cứng rắn, có thể không may mắn cho thế giới. Nhưng hy vọng biện pháp trừng phạt mới hiệu quả”, ông Trump cảnh báo.
Hồi năm ngoái, Hội đồng bảo LHQ áp đặt hàng loạt biện pháp trừng phạt, cấm Triều Tiên xuất khẩu một số hàng hóa, bao gồm than nhằm cắt giảm nguồn thu nước này phục vụ cho chương trình phát triển vũ khí.
Các biện pháp trừng phạt này đồng thời hạn chế vận chuyển dầu, xăng cho Triều Tiên. Tuy nhiên, các quan sát viên LHQ phát hiện Triều Tiên vẫn tiếp tục vi phạm biện pháp trừng phạt.
Tăng cường biện pháp trừng phạt có thể ảnh hưởng đến nỗ lực hàn gắn mối quan hệ hai miền Triều Tiên sau khi Bình Nhưỡng gửi phái đoàn tham dự Thế vận hội mùa đông ở Hàn Quốc. Hai bên cũng đang chuẩn bị đàm phán để tiến hành cuộc gặp thượng đỉnh giữa lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.