Mỹ muốn chặn tiền bán sách của cựu nhân viên tình báo tiết lộ chương trình do thám

Khánh An
Khánh An
18/09/2019 10:35 GMT+7

Bộ Tư pháp Mỹ ra thông cáo cho hay không muốn chặn việc xuất bản sách của cựu nhân viên CIA và NSA Edward Snowden nhưng muốn tịch thu tất cả tiền bán sách.

Hãng AFP ngày 18.9 đưa tin Bộ Tư pháp Mỹ kiện Edward Snowden nhằm ngăn chặn cựu nhân viên CIA và Cơ quan An ninh quốc gia (NSA) này nhận được tiền từ quyển sách mới xuất bản.
Vụ kiện dân sự cáo buộc Snowden vi phạm thỏa thuận không tiết lộ thông tin mà cựu nhân viên này ký với CIA và NSA. Snowden (36 tuổi) hiện sống tại Nga sau khi tiết lộ thông tin về chương trình giám sát quy mô lớn của chính phủ Mỹ.
Viết trên Twitter, Snowden chế nhạo rằng quyển sách có tựa đề “Permanent Record” xuất bản ngày 17.9 là “quyển sách chính phủ không muốn các bạn đọc”.
Vụ kiện cáo buộc Snowden xuất bản sách mà không nộp trước cho 2 cơ quan chính phủ xem xét trước. Bộ Tư pháp ra thông cáo cho hay không muốn chặn việc xuất bản nhưng muốn thu giữ tiền bán sách.
Nhà xuất bản Macmillan cũng được đề cập trong vụ kiện “nhằm đảm bảo không có khoản tiền nào được chuyển cho Snowden”, theo Bộ Tư Pháp.
Ông Snowden (36 tuổi) tị nạn ở Nga kể từ năm 2013 sau khi rò rỉ hàng ngàn tài liệu mật từ NSA cho giới truyền thông, hé lộ những chương trình do thám mật của các cơ quan tình báo Mỹ.
Nhiều nhà hoạt động bảo vệ nhân quyền ca ngợi Snowden là anh hùng. Tuy nhiên, chính phủ Mỹ muốn dẫn độ cựu nhân viên NSA về nước để xét xử về tội phản quốc và gián điệp.

Truy tố nhà sáng lập Wikileaks tội danh gián điệp là "tấn công trực diện" vào báo chí

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.