Mỹ ngưng bán 26.000 khẩu súng trường cho Philippines

01/11/2016 17:37 GMT+7

Mỹ ngưng kế hoạch bán hàng chục ngàn súng trường cho Philippines vì quan ngại vấn đề nhân quyền trong chiến dịch truy quét tội phạm của Tổng thống Duterte, trong khi Manila tỏ ra lạc quan trước việc ngưng bán vũ khí này.

Thượng nghị sĩ Ben Cardin của Ủy ban đối ngoại Thượng viện Mỹ cho biết ông sẽ phản đối kế hoạch bán vũ khí của Bộ Ngoại giao nước này, theo Reuetrs dẫn các nguồn tin từ Thượng viện Mỹ hôm 31.10 (theo giờ địa phương).
Bộ Ngoại giao Mỹ thông báo với Quốc hội kế hoạch bán vũ khí cho nước ngoài đang trong giai đoạn thực hiện, trong đó cung cấp 26.000 - 27.000 khẩu súng trường cho cảnh sát Philippines.
Khi đưa ra phản đối, thượng nghị sĩ Cardin quan ngại vấn đề nhân quyền ở Philippines, cho rằng việc bán vũ khí sẽ làm cho vấn đề vi phạm nhân quyền trở nên nghiêm trọng hơn dưới thời Tổng thống Rodrigo Duterte.
Bộ Ngoại giao Mỹ chưa đưa ra bình luận gì về vấn đề này, theo Reuters.
Mối quan hệ giữa Mỹ và đồng minh lâu năm là Philippines trở nên phức tạp trong thời gian gần đây khi Tổng thống Duterte tức giận trước những chỉ trích từ Washington về chiến dịch chống tội phạm và ma tuý của ông.
Không chỉ Mỹ mà cả phương Tây và Liên Hiệp Quốc cũng lên án chiến dịch của ông Duterte, khiến hơn 2.300 người bị sát hại trong các chiến dịch truy quét của cảnh sát kể từ cuối tháng 6.2016, thời điểm ông Duterte thậm chức Tổng thống.
Tuy vậy thượng nghị sĩ Panfilo Lacson của Philippines hôm nay 1.11 cho biết Philippines sẽ không bị ảnh hưởng trước quyết định của Mỹ ngưng bán vũ khí cho cảnh sát nước này.
Tổng thống Duterte nói có nhiều nước sẽ thay thế Mỹ cung cấp vũ khí cho Philippines AFP
"Chúng tôi không mất gì ngoại trừ việc mất đi một nguồn cung cấp để lựa chọn", ông Lacson, cựu giám đốc Cảnh sát quốc gia Philippines nói trong một tuyên bố, theo GMA News. "Có hàng chục quốc gia khác sản xuất súng tốt hơn và có thể rẻ hơn của Mỹ", ông nói thêm.
Hồi đầu tháng 10.2016, ông Duterte nói Tổng thống Mỹ Barack Obama “xuống địa ngục đi" khi tức giận trước việc Mỹ từ chối bán một số vũ khí cho Philippines. Dù giận dữ nhưng Tổng thống Philippines nói không quan tâm vì có Nga và Trung Quốc sẵn sàng trở thành là những nhà cung cấp vũ khí thay thế.
Bên cạnh tỏ ra lạc quan về nguồn cung vũ khí, ông Lacson thúc giục Bộ Quốc phòng nước này khôi phục chương trình tự lực về quân sự. “Điều này (Mỹ ngưng cung cấp vũ khí) giúp Bộ Quốc phòng có thêm lý do cho kế hoạch sản xuất vũ khí, đạn dược và thiết bị quân sự khác ở trong nước”, ông nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.