Mỹ ngừng tấn công bằng máy bay không người lái ngoài vùng chiến sự

09/03/2021 08:14 GMT+7

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ra lệnh đình chỉ các hoạt động tấn công bằng máy bay không người lái ở ngoài vùng chiến sự có sự can dự của lực lượng Mỹ, đảo ngược chính sách từ thời người tiền nhiệm Donald Trump.

Bất kỳ các vụ tấn công bằng máy bay không người lái chống các tổ chức khủng bố bên ngoài Afghanistan, Syria hoặc Iraq đều phải được Nhà Trắng phê chuẩn, AFP dẫn lời phát ngôn viên Lầu Năm Góc John Kirby.
Người phát ngôn cho hay biện pháp trên là “chỉ dẫn tạm thời”, cho phép tổng tư lệnh quân đội Mỹ toàn quyền kiểm soát các hành vi của phía quân đội và tình báo Mỹ.
“Quy định trên không có nghĩa sẽ được áp dụng dài hạn hoặc chấm dứt” các vụ tấn công bằng máy bay không người lái, theo ông Kirby.
The New York Times là tờ báo đầu tiên đưa tin về sự đảo ngược chính sách từ thời ông Trump. Theo đó, các quy định mới đã được âm thầm truyền đạt cho các tư lệnh quân đội Mỹ sau khi ông Biden nhậm chức.
Vào những ngày đầu tiên bước chân vào Nhà Trắng từ năm 2017, Tổng thống Trump quyết định thả lỏng việc kiểm soát những chiến dịch quân sự đối phó các nhóm vũ trang, với lý do tin tưởng các tư lệnh trên chiến trường.

Mỹ xét lại thỏa thuận vũ khí để xuất khẩu thiết bị bay không người lái vũ trang

Những vụ tấn công bằng máy bay không người lái đã tăng mạnh sau đó, và trở thành dạng chiến dịch duy nhất được triển khai tại một số nước như Somalia và Libya.
Theo các tổ chức phi chính phủ, những cuộc tấn công dạng này thường xuyên gây thương vong cho thường dân vô tội.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.