Mỹ, Nhật lên án vụ Triều Tiên phóng tên lửa Musudan

22/06/2016 11:08 GMT+7

Mỹ và Nhật Bản kịch liệt phản đối vụ Triều Tiên phóng hai tên lửa tầm trung Musudan vào ngày 22.6, với tầm bắn vươn tới các mục tiêu ở Hàn Quốc, Nhật Bản và cả đảo Guam của Mỹ.

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết Triều Tiên phóng thất bại tên lửa Musudan vào lúc 6 giờ sáng 22.6 (giờ địa phương) từ bờ biển phía đông Triều Tiên. Khoảng hai tiếng đồng hồ sau vụ phóng đầu tiên, Bình Nhưỡng tiếp tục phóng tên lửa Musudan thứ hai được cho là hướng về phía bờ biển đảo Honshu của Nhật Bản, theo AFP.
“Nếu đây là một vụ phóng tên lửa đạn đạo, điều này rõ ràng không thể chấp nhận”, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe lên án vụ Triều Tiên phóng tên lửa tầm trung Musudan. “Chúng tôi sẽ phối hợp với cộng đồng quốc tế, bao gồm Hàn Quốc và Mỹ để phân tích kỹ lưỡng vụ việc”, ông Abe nói.
Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nhật Bản Gen Nakatani sau đó cho biết hai vụ phóng tên lửa không ảnh hưởng đến an ninh nước này.
Bộ Ngoại giao Mỹ cũng kịch liệt phản đối hai vụ phóng tên lửa vì cho rằng Triều Tiên đã vi phạm các nghị quyết của Liên Hiệp Quốc (LHQ), theo đó cấm Bình Nhưỡng sử dụng bất kỳ công nghệ tên lửa đạn đạo nào.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ John Kirby nói hai vụ phóng tên lửa mới nhất chỉ khiến làm gia tăng nỗ lực toàn cầu chống lại chương trình vũ khí của Triều Tiên.
Truyền hình Hàn Quốc phát tin tức về vụ phóng tên lửa của Triều Tiên, ảnh chụp tại tại một nhà ga xe lửa ở thủ đô Seoul Ảnh: AFP
“Chúng tôi sẽ bày tỏ mối quan ngại của chúng tôi trước LHQ  về những hành động khiêu khích này”, ông Kirby cho hay.
Lầu Năm Góc cũng thông cáo quân đội Mỹ đã truy vết được cả hai tên lửa Triều Tiên và xác định chúng không là “mối đe dọa đối với Bắc Mỹ”.
“Hàn Quốc và Mỹ đang tiến hành phân tích thêm vụ phóng tên lửa”, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho hay trong một thông cáo, nhưng không nêu rõ vụ phóng tên lửa thứ hai có thành công hay không.
Triều Tiên trước đó đã bốn lần phóng thất bại tên lửa Musudan trong năm nay, tất cả đều phát nổ ngay trên bệ phóng di động hoặc phát nổ ngay sau khi được phóng.
Tên lửa Musudan có tầm bắn ước tính 2.500 - 4.000 km. Với tầm bắn này tên lửa Musudan có đánh trúng các mục tiêu ở Hàn Quốc, Nhật Bản và cả những căn cứ quân sự Mỹ trên đảo Guam.
Tên lửa này lần đầu tiên xuất hiện trong một cuộc duyệt binh ở thủ đô Bình Nhưỡng, Triều Tiên vào năm 2010.
Bà Choe Son-hui, đặc phái viên về vấn đề hạt nhân - phó giám đốc văn phòng phụ trách vấn đề ngoại giao với Bắc Mỹ thuộc Bộ Ngoại giao Triều Tiên, đang có chuyến thăm Trung Quốc trong ngày 22.6, đã từ chối trả lời phóng viên về vụ phóng tên lửa.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.