Mỹ nói gì về tên lửa 'phóng từ tàu ngầm' của Triều Tiên?

Văn Khoa
Văn Khoa
04/10/2019 08:56 GMT+7

Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Mỹ (JCS) vừa cho rằng việc CHDCND Triều Tiên phóng tên lửa mới nhất dường như diễn ra từ một “bệ phóng trên biển”, chứ không phải từ tàu ngầm.

“Chúng tôi đánh giá đó là tên lửa đạn đạo có tầm từ ngắn đến trung”, phát ngôn viên JCS Patrick Ryder cho giới phóng viên hay ngày 3.10 (giờ Mỹ), và khẳng định tên lửa đó bay khoảng 450 km trước khi rơi xuống vùng biển nằm giữa bán đảo Triều Tiên và Nhật Bản, theo Yonhap. “Chúng tôi không có chỉ dấu cho thấy tên lửa đó được phóng từ tàu ngầm mà được phóng từ một bệ phóng trên biển”, ông Ryder cho biết thêm.
Hôm 2.10, Reuters dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Jeong Kyeong-doo cho hay một tàu khu trục được trang bị hệ thống Aegis của nước này đã phát hiện một tên lửa từ Triều Tiên bay xa 450 km và đạt độ cao 910 km trước khi rơi xuống Vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Nhật Bản, ngoài khơi tỉnh Shimane. Quân đội Hàn Quốc cũng cho rằng đợt phóng tên lửa này dường như diễn ra từ một bệ trên biển.

[VIDEO] Triều Tiên giới thiệu tên lửa phóng từ tàu ngầm Pukguksong-3

JSC đưa ra nhận định sau khi Bình Nhưỡng hôm 3.10 tuyên bố phóng thử thành công một loại tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm (SLBM) mới trong ngày 2.10, nhằm ngăn chặn các mối đe dọa từ bên ngoài và tăng cường khả năng phòng thủ. Theo hãng thông tấn KCNA, SLBM mới của Triều Tiên được gọi là Pukguksong-3 “được phóng theo kiểu thẳng đứng”. Giới chuyên gia cho rằng SLBM này có thể bay ở khoảng cách xa hơn nếu được phóng ở góc bình thường, không phải “theo kiểu thẳng đứng”.
Tên lửa phóng từ tàu ngầm khó bị phát hiện hơn nhiều so với tên lửa phóng từ trên bộ, gia tăng mối đe dọa đối với Mỹ và các đồng minh của nước này, theo Yonhap.
Khi được hỏi liệu Triều Tiên có đi quá xa với việc phóng SLBM hay không, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho giới phóng viên hay: “Họ muốn đối thoại và chúng tôi sẽ sớm đàm phán với họ. Chúng ta sẽ xem”.
SLMB nói trên được phóng một ngày sau khi KCNA dẫn lời Thứ trưởng Triều Tiên Choe Son-hui cho hay Bình Nhưỡng đã đồng ý đối thoại cấp sự vụ với Washington vào cuối tuần này.
Trưởng đoàn đàm phán hạt nhân Triều Tiên Kim Myong-gil đã đến Thụy Điển tối qua 3.10 và Đặc phái viên Mỹ về Triều Tiên Stephen Biegun cũng sẽ đến Stockholm sớm. Trước đó, Bình Nhưỡng cho hay hai bên sẽ có cuộc liên lạc sơ bộ vào ngày 4.10 trước khi bắt đầu thảo luận cấp sự vụ vào ngày mai 5.10.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.