Mỹ nói Pakistan vẫn còn đủ F-16, dù Ấn Độ nói đã bắn hạ một chiếc

Văn Khoa
Văn Khoa
05/04/2019 20:00 GMT+7

Tạp chí Foreign Policy dẫn lời một số quan chức Mỹ tiết lộ số chiến đấu cơ F-16 của Pakistan còn đủ, trái với tuyên bố của không quân Ấn Độ rằng họ đã bắn hạ một chiếc trong cuộc không chiến hôm 27.2.

Cuộc chạm trán hôm 27.2 diễn ra sau khi Pakistan không kích vào các mục tiêu phi quân sự tại khu vực do Ấn Độ kiểm soát dọc Đường kiểm soát (LoC), giới tuyến tạm thời giữa hai nước tại vùng tranh chấp Kashmir. Pakistan tiến hành cuộc tấn công nhằm đáp trả việc Ấn Độ không kích trên lãnh thổ Pakistan hôm 26.2 nhắm vào căn cứ của nhóm khủng bố Jaish-e-Mohammed. Đây là nhóm đã nhận trách nhiệm vụ đánh bom tự sát tại vùng Kashmir do Ấn Độ kiểm soát khiến 40 nhân viên an ninh nước này thiệt mạng hôm 14.2.
Trong cuộc chạm trán nói trên, Pakistan bắn hạ một chiến đấu cơ MiG-21 của Ấn Độ và bắt một phi công nhưng đã thả người này vào ngày 1.3. Về phần mình, New Delhi khẳng định đã bắn hạ một chiếc F-16 của Pakistan nhưng Islamabad đã bác bỏ thông tin này.
Một chiến đấu cơ MiG-21 của Ấn Độ Reuters
Đến ngày 28.2, không quân Ấn Độ khẳng định F-16 nằm trong số các máy bay của Pakistan ném bom xuống lãnh thổ Ấn Độ vào ngày trước đó. IAF còn công bố những bức ảnh về mảnh vỡ tên lửa AIM-120 AMRAAM do Mỹ sản xuất (thường trang bị cho các chiến đấu cơ như F-16, F-15, F-18...) và nhấn mạnh đây là bằng chứng cho thấy F-16 của Pakistan đã tham gia vụ tấn công, theo Đài RT.
Tuy nhiên, trong bài viết đăng ngày 4.4, Foreign Policy dẫn lời 2 quan chức quốc phòng Mỹ cho hay phía Mỹ đã tiến hành kiểm tra F-16 theo yêu cầu của Pakistan và xác nhận không thiếu chiếc nào.
F-16 do tập đoàn quốc phòng Mỹ Lockheed Martin sản xuất và theo thỏa thuận, Mỹ yêu cầu bên mua cho phép kiểm tra định kỳ để đảm bảo chiến đấu cơ này vẫn còn đầy đủ và được bảo vệ.
Ngoài ra, theo Reuters, việc Ấn Độ tuyên bố cuộc không kích hôm 26.2 vào doanh trại của Jaish-e-Mohammed đã gây thiệt hại lớn cũng gây ra nghi ngờ sau khi một số hình ảnh chụp từ vệ tinh cho thấy ít có dấu hiệu thiệt hại.
[VIDEO] Trại khủng bố bị Ấn Độ "không kích tiêu diệt" ở Pakistan vẫn tồn tại?
Cụ thể, những hình ảnh chụp từ vệ tinh có độ phân giải cao hồi tháng trước cho thấy một trường tôn giáo do Jaish-e-Mohammed vận hành vẫn đứng vững vài ngày sau khi New Delhi tuyên bố chiến đấu cơ Ấn Độ đã không kích trúng doanh trại huấn luyện của nhóm này và tiêu diệt một số lượng lớn tay súng.
Ấn Độ chưa có phản ứng về thông tin từ Foreign Policy.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.