Mỹ phản ứng kế hoạch quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ ở Syria

Văn Khoa
Văn Khoa
07/10/2019 14:56 GMT+7

Lực lượng vũ trang Mỹ sẽ không tham gia hoặc ủng hộ kế hoạch của Thổ Nhĩ Kỳ mở chiến dịch quân sự ở miền bắc Syria và lực lượng Mỹ sẽ rút khỏi khu vực.

Đó là khẳng định do Nhà Trắng đưa ra trong cáo hôm 6.10 (giờ Mỹ) sau khi Tổng thống Donald Trump có cuộc điện đàm với người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan, theo Reuters.
Trong thông cáo, Nhà Trắng nhấn mạnh lực lượng Mỹ “đã đánh bại tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) nên sẽ không còn hiện diện ở khu vực (miền bắc Syria)”. Thổ Nhĩ Kỳ bây giờ sẽ chịu trách nhiệm chống lại tất cả tay súng IS còn lại ở khu vực, theo thông cáo.

[VIDEO] Mỹ rút quân khỏi đông bắc Syria là cú sốc "phản bội" với đồng minh

Trong cuộc điện đàm, Tổng thống Erdogan bày tỏ sự không hài lòng về việc quân đội Mỹ chưa thực hiện thỏa thuận thành lập “vùng an toàn” ở phía đông sông Euphrates ở Syria. Ông Erdogan còn tái khẳng định sự cần thiết của việc lập vùng an toàn nhằm loại bỏ mối đe dọa từ lực lượng dân quân người Kurd (YPG) và tạo điều kiện cần thiết cho những người tị nạn Syria trở lại khu vực, theo Reuters.
Hôm 4.10, Tổng thống Erdogan tuyên bố nước này “trong hôm nay hoặc ngày mai” sẽ mở chiến dịch quân sự trên bộ và trên không vào phía đông sông Euphrates nhằm ngăn chặn sự mở rộng của YPG. Lực lượng này bị Ankara xem là tổ chức khủng bố nhưng được Mỹ coi là đồng minh thân cận trong cuộc chiến chống IS.
Vài giờ sau khi ông Erdogan đưa ra tuyên bố trên, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ điều 9 xe tải chở xe bọc thép và một xe buýt chở quân đến thị trấn Akcakale, giáp với Syria, để tăng viện cho các đơn vị quân sự đóng ở biên giới. Hiện chưa rõ việc này có phải nhằm chuẩn bị cho chiến dịch thâm nhập khu vực đông bắc Syria hay không.
Cũng trong ngày 5.10, Lực lượng dân chủ Syria được Mỹ hậu thuẫn cảnh báo họ sẽ “không lưỡng lự biến bất kỳ cuộc tấn công vô cớ từ Thổ Nhĩ Kỳ thành cuộc chiến tranh tổng lực” để bảo vệ khu vực của họ ở phía đông bắc Syria, theo Reuters.
 Trong khi đó, chính quyền Damascus và Nga chưa có phản ứng về tuyên bố nói trên của Tổng thống Erdogan.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.