Xâm nhập không phận Thổ Nhĩ Kỳ liên tục, UAV lạ bị bắn rơi

30/09/2019 09:57 GMT+7

Không quân Thổ Nhĩ Kỳ vừa bắn rơi một máy bay không người lái tại biên giới với Syria sau khi cáo buộc thiết bị này nhiều lần xâm phạm không phận.

“Một chiếc máy bay không người lái (UAV) xâm phạm không phận của chúng tôi 6 lần vào ngày 28.9 đã bị 2 chiếc F-16 cất cánh từ căn cứ không quân Incirlik bắn hạ”, AFP dẫn thông báo ngày 29.9 của Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ cho biết.
Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ tìm thấy mảnh vỡ của chiếc UAV tại tỉnh Kilis gần biên giới với Syria và sau đó đăng hình ảnh lên Twitter.
Hiện chưa rõ chiếc UAV là của lực lượng nào. Hồi năm 2015, Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi một chiếc máy bay Su-24 của quân đội Nga tại biên giới Thổ Nhĩ Kỳ - Syria, khiến mối quan hệ Nga – Thổ rơi vào khủng hoảng và Tổng thống Nga Vladimir Putin gọi đó là “cú đâm từ sau lưng”.
Hai nước sau đó làm hòa và hợp tác về vấn đề xung đột Syria dù Thổ Nhĩ Kỳ ủng hộ lực lượng nổi dậy chống Tổng thống Bashar al-Assad trong khi Nga là đồng minh của vị lãnh đạo.

Thổ Nhĩ Kỳ mở chiến dịch tấn công khu vực do người Kurd kiểm soát ở bắc Syria

Mặt khác, Thổ Nhĩ Kỳ từ lâu kêu gọi thành lập một vùng an toàn giữa biên giới nước này với khu vực miền bắc Syria, phía đông sông Euphrates, nơi lực lượng vũ trang người Kurd YPG đang kiểm soát.
Mỹ coi YPG là đồng minh trong cuộc chiến chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) trong khi Thổ Nhĩ Kỳ nói YPG là đồng minh của lực lượng PKK bị nước này và Mỹ coi là khủng bố.
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan nhiều lần đe dọa mở đợt tấn công lớn nhắm vào lực lượng YPG nếu kế hoạch lập vùng an toàn không được thực hiện mặc dù vẫn đang cùng Mỹ tuần tra tại khu vực.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.