Mỹ - Pháp nỗ lực hâm nóng quan hệ

14/07/2017 07:12 GMT+7

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm qua đã đến Paris trong chuyến công du được đánh giá là thời điểm thích hợp để “khởi động lại” quan hệ với người đồng cấp Emmanuel Macron.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và người đồng cấp Pháp Emmanuel Macron đã bỏ qua những bất đồng về thương mại và biến đổi khí hậu nhằm tìm đến những điểm chung trong cuộc hội đàm thượng đỉnh diễn ra tại Paris. Đài Bloomberg dẫn lời các quan chức Nhà Trắng và Điện Elysee cho biết nội dung nghị sự tập trung vào tình hình Syria và cuộc chiến của liên minh phương Tây chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Đây được xem là đề tài hoàn hảo có thể giúp hai nhà lãnh đạo đạt được nhận thức chung, từ đó xây dựng nền tảng mới cho quan hệ song phương.
Bất chấp những khác biệt về nhiều vấn đề, hai nhà lãnh đạo có cùng quan điểm về đề tài chống khủng bố. Khi trao đổi qua điện thoại vào tháng 6, hai ông quyết định hợp tác triển khai chiến dịch không kích trong trường hợp chính quyền Damascus sử dụng vũ khí hóa học. Theo dự kiến, Tổng thống Trump sẽ không đề nghị người Pháp bổ sung thêm quân tại các chiến trường hoặc tăng chi ngân sách quốc phòng.
Hồi tháng 6, Tổng thống Trump tuyên bố rút khỏi Hiệp định biến đổi khí hậu Paris, tạo nên làn sóng phản đối ở châu Âu, đặc biệt là Pháp. Về vấn đề này, phát ngôn viên của Đại sứ quán Pháp ở Mỹ Emmanuelle Lachaussée nhấn mạnh “mục tiêu của cuộc hội đàm thượng đỉnh Mỹ - Pháp là nhằm chứng tỏ quan hệ bạn bè sâu sắc, và bất chấp những khác biệt, chúng tôi vẫn là đồng minh thân thiết”.

tin liên quan

G20 đồng thuận về thương mại, chia rẽ về khí hậu
Tuyên bố cuối cùng của hội nghị thượng đỉnh G20 với sự tham gia của lãnh đạo nhiều nước cho thấy sự chia rẽ giữa Mỹ và các nước thành viên khác trong Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu.
Lịch trình thăm Pháp của chủ nhân Nhà Trắng cũng đầy những sự kiện nhằm vinh danh các nỗ lực quân sự chung của hai nước, chẳng hạn như chuyến viếng mộ Tổng tư lệnh tối cao của các lực lượng đồng minh - Thống chế Ferdinand Foch, thăm mộ hoàng đế Napoleon.
Tổng thống Donald Trump cũng là vị khách danh dự của Điện Elysee trong ngày kỷ niệm sự kiện Phá ngục Bastille (Quốc khánh Pháp) vào ngày 14.7. Đây cũng là dịp kỷ niệm 100 năm ngày quân đội Mỹ, với đại diện là Sư đoàn Kỵ binh thứ nhất của lục quân Mỹ, hành quân đến Pháp sát cánh với đồng minh trong Thế chiến thứ nhất.
Để bảo vệ tổng thống Mỹ, Paris đã điều động gần 11.000 cảnh sát, và nước Pháp được đặt trong trạng thái cảnh giác cao nhất kể từ khi xảy ra một loạt vụ khủng bố khiến hàng trăm người thiệt mạng.
Nghị sĩ Mỹ đòi luận tội tổng thống
Hạ nghị sĩ Brad Sherman của đảng Dân chủ tại California đã đệ trình một điều khoản luận tội Tổng thống Donald Trump trong lúc nhà lãnh đạo này đang công du Pháp. Theo Đài CBS News, ông Sherman cáo buộc chủ nhân Nhà Trắng đã cản trở cuộc điều tra về sự can thiệp của Nga trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vào năm ngoái, bao gồm hành động sa thải Giám đốc FBI James Comey. Điều khoản luận tội đã được trình lên quốc hội chỉ một ngày sau khi con cả của tổng thống là Donald Trump Jr. thừa nhận có tiếp xúc với một luật sư Nga khi cha mình đang tranh cử nhằm tìm thông tin bất lợi đối với đối thủ Hillary Clinton.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.